Đoạn đường sắt Hà Nội - Hải Phòng đi qua địa bàn thôn Giữa, xã Cổ Dũng, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương dường như bị cắt nhỏ bởi những đường ngang dân sinh. Tại đây, ngay cả những biển báo đơn giản cũng bị thiếu ở nhiều vị trí. Dù đã biết thực trạng này, chính quyền địa phương cũng không thể xóa bỏ triệt để những lối đi dân sinh vì đây là đường duy nhất các hộ dân ven đường sắt có thể đi qua. Để góp phần đảm bảo an toàn, tỉnh Hải Dương chỉ có thể lắp đặt tấm đan bê tông tránh cho các phương tiện mắc kẹt khi đi qua đường sắt, tổ chức thuê người cảnh giới tại những lối đi có nguy cơ xảy ra tai nạn cao.
Các biện pháp trên đã hạn chế phần nào tai nạn đường sắt, song đây cũng chỉ là giải pháp trước mắt. Từ năm 2013, UBND tỉnh Hải Dương đã yêu cầu các địa phương có đường sắt đi qua phải quản lý chặt không để phát sinh thêm những đường ngang dân sinh trái phép. Tuy nhiên, cho đến nay, trên địa bàn tỉnh có tới trên 200 đường ngang, lối đi dân sinh; còn việc tổ chức người cảnh giới mới chỉ thực hiện được ở chưa đến 1/4 điểm. Do đó, trong 10 tháng qua, trên địa bàn Hải Dương đã xảy ra 10 vụ tai nạn giao thông đường sắt khiến 10 người thiệt mạng, cao gấp 10 lần so với cùng kỳ năm 2014.
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.