Hầm đường sắt xuống cấp: Cần có giải pháp cấp bách, lâu dài

Thanh Minh-Thứ sáu, ngày 25/10/2024 12:31 GMT+7

VTV.vn - Tuyến đường sắt Bắc - Nam xuất hiện nhiều dấu hiệu xuống cấp. Kết cấu hạ tầng đường sắt như các hầm, cầu yếu do tuyến đường sắt này được đưa vào khai thác đã gần 88 năm.

Trước tình trạng trên, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã có báo cáo Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Chính phủ và đề xuất Bộ Tài chính ưu tiên bố trí nguồn vốn để đảm bảo an toàn chạy tàu.

Nước rỏ rỉ đến đâu dùng xi măng vá đến đó, tuy nhiên vá được chỗ này lại xuất hiện rò rỉ nước tại chỗ khác. Đây đang là thực thế tại hầm đường sắt Pắc Khánh với tuổi thọ gần 70 năm.

Hầm số 14 là hầm đường sắt dài nhất đèo Hải Vân. Có thể nhận thấy rõ bằng mắt thường, trên nóc hầm bằng bê tông xuất hiện nhiều vết nứt, nước chảy thành dòng, tà vẹt bị rỉ sét nhanh khiến khu vực này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn mỗi khi tàu chạy qua.

"Bây giờ chỉ mang tính chất duy trì. Lâu dài cần dự án đầu tư lớn, có quy mô vì phải sử dụng những công nghệ hiện đại hơn, dùng biện pháp mạnh hơn, phun chống thấm, màng lưới sắt...", ông Hoàng Anh Dũng (Phó Giám đốc Công ty cổ phần Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng) cho biết.

Hầm đường sắt xuống cấp: Cần có giải pháp cấp bách, lâu dài - Ảnh 1.

Công nhân tiến hành gia cố đoạn hầm Chí Thạnh (Phú Yên) bị sạt lở. (Ảnh: TTXVN)

Hiện nay, đường sắt quốc gia có 39 hầm đường sắt. Trong đó có 12 hầm được xây dựng cách đây gần 100 năm chưa từng được sửa chữa, gia cố. Trải qua nhiều biến động lịch sử, hồ sơ quản lý thất lạc nhiều, trong khi đó kinh phí bảo trì còn hạn chế khiến các hầm bị xuống cấp, nhiều hầm hỏng nặng. Việc sửa chữa, duy tu cũng chỉ mang tính chất tạm thời.

"Chúng tôi chỉ đạo các đơn vị thường xuyên kiểm tra, trực gác, theo dõi các hầm này, báo cáo Bộ Giao thông vận tải để bố trí nguồn vốn, khắc phục trong thời gian sớm nhất", ông Trần Anh Tuấn (Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam) thông tin.

Những sự cố trên các tuyến đường sắt như vụ sạt lở hầm Bãi Gió và hầm Chí Thạnh thời gian qua đang đặt ra bài toán đối với ngành giao thông cần có các giải pháp cấp bách, lâu dài để kiên cố hóa các hầm đường sắt với tuổi thọ hơn 100 năm tuổi già nua, cũ kỹ này.

12 hầm đường sắt trăm tuổi tuyến Bắc - Nam xuống cấp nghiêm trọng 12 hầm đường sắt trăm tuổi tuyến Bắc - Nam xuống cấp nghiêm trọng

VTV.vn - Qua rà soát 39 hầm trên toàn mạng đường sắt quốc gia, hiện có 12 hầm đã xuống cấp nghiêm trọng sau gần 100 năm sử dụng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước