Hàng trăm xe khách bỏ bến để "chạy dù": Làm sao tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh?

Ban Thời sự-Thứ sáu, ngày 30/12/2022 06:01 GMT+7

VTV.vn - Trong khi các bến xe khách vắng vẻ, đìu hiu thì nhiều điểm đón trả khách trước cửa văn phòng của nhà xe hợp đồng lại rất đông đúc, tấp nập.

Những chuyến xe vắng vẻ, những bến xe khách đìu hiu trong khi bên ngoài, xe hợp đồng hay xe limousine hoán cải chở khách hoạt động tấp nập, len lỏi khắp các ngõ ngách, đưa đón khách tại nhà là lựa chọn của nhiều người.

Hàng trăm xe khách bỏ bến để chạy dù: Làm sao tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh? - Ảnh 1.

Bến xe khách vắng vẻ, đìu hiu...

Hàng trăm xe khách bỏ bến để chạy dù: Làm sao tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh? - Ảnh 2.

...trong khi bên ngoài, xe hợp đồng hoạt động tấp nập

Tình trạng này cũng gây lộn xộn về giao thông, góp phần làm trầm trọng hơn tình trạng ùn tắc đã quen thuộc tại các thành phố lớn.

Có một con số có lẽ khiến những người làm trong lĩnh vực vận tải phải suy nghĩ. Trong tổng số xe đăng ký hoạt động vận tải khách tại các bến xe ở Hà Nội, có khoảng 700 xe bỏ bến ra ngoài "chạy dù". Tỷ lệ là 1 trên 5 xe chạy dù, có nghĩa là xe vẫn vận chuyển hành khách, nhưng không đăng ký kinh doanh, không có bến bãi mà đón trả khách một cách bừa bãi.

Tại một khu vực bến xe bố trí cho một doanh nghiệp vận tải làm phòng vé và nhà chờ phục vụ vận tải tuyến cố định, theo đơn vị quản lý bến, lượng khách của doanh nghiệp này khá ổn định. Thế nhưng bất ngờ mới đây doanh nghiệp vận tải đã tự ý bỏ bến ra ngoài "chạy dù".

Hàng trăm xe khách bỏ bến để chạy dù: Làm sao tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh? - Ảnh 3.

Doanh nghiệp vận tải tự ý bỏ bến ra ngoài "chạy dù"

Điều đáng nói đây không phải trường hợp duy nhất. Từ đầu năm đến nay, tại Bến xe Nước Ngầm đã có hơn 200 nốt xe bị doanh nghiệp vận tải bỏ không khai thác.

Một thời gian dài xe khách tuyến cố định đã tự làm mất hình ảnh của mình: ngày thường thì cứ ra khỏi bến là chạy như rùa bò để bắt khách. Còn dịp lễ khi nhu cầu tăng cao thì nhồi nhét hành khách, tự ý tăng giá vé...

Hiện nay có những quy định rất rõ ràng với xe hợp đồng: Không được đặt chỗ cho khách riêng lẻ, không ấn định lịch trình, hành trình cố định, không đón trả khách thường xuyên tại trụ sở của nhà xe hoặc địa điểm cố định của đơn vị kinh doanh vận tải thuê hoặc hợp tác kinh doanh... Xe hợp đồng khi hoạt động cũng phải lắp thiết bị giám sát hành trình và camera giám sát trên xe và truyền dữ liệu về cơ quan quản lý.

Không thể phủ nhận những lợi ích của xe hợp đồng chở khách và nhu cầu thực tế của người dân đối với loại hình vận tải này. Sự cạnh tranh sẽ giúp cho lĩnh vực vận tải hành khách trở nên tốt hơn. Vấn đề là làm sao tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh, vẫn phục vụ lợi ích cho người dân, nhưng cũng đảm bảo trật tự an toàn giao thông, và không thất thu thuế cho Nhà nước.

Cùng trao đổi về chủ đề này trong chương trình Vấn đề hôm nay là ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước