Minh Quang- Tạ Hậu.-Thứ ba, ngày 27/02/2024 14:58 GMT+7
Chỉ trong dịp Tết vừa qua, tại các tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Dầu Giây - Phan Thiết và Phan Thiết - Vĩnh Hảo đã xảy ra gần 20 vụ tai nạn giao thông, làm hư hại hàng chục xe ô tô các loại. Cá biệt, chỉ trong 3 ngày 16, 17 và 18/2, trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Dầu Giây - Phan Thiết đã xảy ra liên tiếp 3 vụ tai nạn liên hoàn, làm hư hại 13 xe ô tô. Rất may, không có thiệt hại về người.
Nhiều vụ tai nạn xảy ra đã gây ùn ứ làm cho hàng trăm phương tiện, hàng chục ngàn hành khách phải mất rất nhiều thời gian, thậm chí lên đến cả nửa ngày trên cao tốc chỉ để di chuyển thay vì chỉ mất khoảng trên dưới 2 giờ đồng hồ để đi trên quãng đường 200 km mỗi tuyến.
Điểm chung của 3 tuyến cao tốc này là chưa có trạm dừng nghỉ, chỉ bố trí một số đoạn mở rộng dừng khẩn cấp. Trừ dải phân cách cứng, mặt đường chỉ còn 14m cho 4 làn xe. Điều dễ nhận thấy là các tuyến cao tốc này đưa vào khai thác, thời gian từ điểm đi và đến đã ngắn hơn một nửa vì vậy, phương tiện giao thông tham gia trên các tuyến ngày càng cao. Số liệu ghi nhận lưu lượng giao thông qua tuyến Dầu Giây - Phan Thiết - Vĩnh Hảo trong những ngày Tết là trên 517.000 lượt, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.
Ngoài tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã được chính thức bàn giao cho đơn vị khai thác vận hành, hai tuyến còn lại vẫn đang trong quá trình khai thác tạm, chưa có quyết định chính thức sau gần một năm. Điều này đã ảnh hưởng rất nhiều trong việc vận hành kiểm tra kiểm soát trên toàn tuyến.
Cao tốc đã đi vào sử dụng nhưng chưa có quyết định bàn giao, quản lý vận hành
Trạm thu phí Dầu Giây - Phan Thiết nối với cao tốc Long Thành - Dầu Giây, mặt đường tại đây vốn đã chật lại chật hơn vì thỉnh thoảng có một nhóm xe cùng qua trạm.
Ông Lê Hùng Cường, Phó trưởng Trung tâm điều hành cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây cho biết: ''Từ khi thông xe đưa vào khai thác tạm bắt đầu từ ngày 29/4/2023 đến nay, các cấp có thẩm quyền vẫn chưa bố trí được nguồn kinh phí chi trả cho công tác quản lý vận hành, khai thác và bảo trì đường cao tốc trong thời gian khai thác tạm. Việc này ảnh hưởng rất lớn trong việc triển khai vận hành hệ thống điện chiếu sáng tại các nút giao. Công tác tuần tra kiểm soát cứu hộ khi có sự cố. Công tác tuần tra bảo đảm an toàn hành lang dọc tuyến''.
Tuyến Phan Thiết - Vĩnh Hảo được đưa vào khai thác tạm sau tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết gần một tháng, đến nay đã gần một năm cũng trong tình trạng tương tự. Thời gian khai thác tạm kéo dài, chưa chính thức bàn giao cho đơn vị được quyền quản lý khai thác thì rõ ràng khó xử lý trách nhiệm chính nếu như có sự cố nghiêm trọng xảy ra trên cao tốc.
Cũng vì chưa có quyết định bàn giao, vì thiếu kinh phí và vẫn còn một số hạng mục còn thiếu như hệ thống điện chiếu sáng dọc tuyến, hệ thống camera giám sát nên công tác tuần tra kiểm soát gặp rất nhiều khó khăn. Trên hai tuyến cao tốc này, rác thải xả bừa bãi làm mất mỹ quan ảnh hưởng đến môi trường. Ngoài ra, tình trạng cắt rào đi vào khu sản xuất, mất cắp thiết bị điện và đặc biệt là tình trạng vi phạm tốc độ đang diễn ra ngày một nghiêm trọng.
Hành lang bảo vệ bị xâm hại
Một lối mở đã thành đường mòn đi vào khu sản xuất, phía bên ngoài đường cao tốc dòng xe ngược xuôi lao vun vút. Trên hai tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết; Phan Thiết - Vĩnh Hảo có tới hàng trăm lối mở.
Không chỉ mất an toàn từ hành lang bảo vệ mà tại các nút giao. Nhiều nút giao vẫn chưa được đưa vào khai thác, không biển cấm, không người hướng dẫn, phương tiện vẫn ra vào thường xuyên.
Những hình ảnh lạng lách, chạy song song chiếm cả lòng đường 3,5 m liên tục diễn ra trên đoạn cao tốc Phan Thiết -Vĩnh Hảo dài 105 km.
Trước tình trạng mất an toàn nghiêm trọng trên các tuyến cao tốc mới mở nếu như cơ quan chức năng chậm triển khai các giải pháp, biện pháp khắc phục thì chuyện xe tai nạn liên hoàn thậm chí dẫn đến tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên các tuyến cao tốc này là điều không tránh khỏi.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!