Luật Giao thông đường bộ đã quy định xe cơ giới đi chiều ngược lại gặp nhau phải chuyển từ đèn chiếu xa sang đèn chiếu gần. Tuy nhiên, rất nhiều tài xế, đặc biệt là xe khách và xe tải lại bỏ qua quy tắc này, ngược lại còn độ thêm đèn siêu sáng dẫn đến nguy hiểm cho những người khác.
Vụ việc xảy ra trên Quốc lộ 55 qua tỉnh Bình Thuận mới đây, chiếc xe tải bật đèn pha, khiến tài xế xe ngược chiều bị lóa mắt, lao qua chiếc xe máy vừa gặp tai nạn. Đèn pha của chiếc xe tải này cũng chính là nguyên nhân khiến người đi xe máy không nhìn thấy đường, tông vào lan can bên đường rồi bị ngã. Đây không phải là trường hợp hiếm hoi chịu hệ lụy từ đèn pha của xe ngược chiều.
Xe khách, xe tải lớn ngược chiều thi nhau bật đèn pha để đè sáng nhau trên tuyến tránh Quốc lộ 1 qua huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa
Bật đèn pha khi có phương tiện ngược chiều tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao. Nhưng không phải tất cả tài xế đều ý thức chuyển qua đèn chiếu gần. Những hình ảnh thường xuyên diễn ra trên tuyến tránh Quốc lộ 1 qua huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa khi xe khách, xe tải lớn ngược chiều thi nhau bật đèn pha để đè sáng nhau.
Một thực tế hiện nay, có rất nhiều xe được độ thêm các loại đèn LED. Những loại đèn độ tuy nhỏ nhưng góc chiếu sáng rộng, cường độ sáng gấp nhiều lần đèn nguyên bản của nhà sản xuất. Ánh sáng mạnh của đèn pha này càng khiến người đi hướng ngược lại thêm lóa mắt, mất khả năng nhận biết chướng ngại vật.
Đã có các quy định xử phạt về hành vi bật đèn pha sai quy định và tự ý lắp thêm đèn trợ sáng không đúng với thiết kế của nhà sản xuất. Nhiều người đặt câu hỏi là vì sao tình trạng này không được xử lý triệt để?
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!