Hiểu đúng khi tham gia bảo hiểm nhân thọ

Hoài Linh-Thứ ba, ngày 11/04/2023 13:40 GMT+7

VTV.vn - Để hiểu rõ hơn về câu chuyện bảo hiểm nhân thọ, phóng viên cũng đã trực tiếp làm việc với công ty bảo hiểm trong câu chuyện của nữ diễn viên.

Tiếp nối vụ việc về một nữ diễn viên mới đây đã chia sẻ lo ngại việc có thể mất hàng tỷ đồng mà cô đã đóng theo hợp đồng bảo hiểm nhân thọ đang khiến nhiều người quan tâm, vẫn còn rất nhiều người chưa thực sự hiểu việc thời hạn hợp đồng bảo hiểm kéo dài đến hơn 70 năm nghĩa là như thế nào? 

Cục Quản lý, giám sát Bảo hiểm (Bộ Tài chính) cũng đã có văn bản gửi các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đề nghị chấn chỉnh, tăng cường thanh tra, giám sát chất lượng của đội ngũ tư vấn, và nghiêm túc xử lý trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm. 

Hiểu đúng khi tham gia bảo hiểm nhân thọ - Ảnh 1.

Để hiểu rõ hơn về câu chuyện bảo hiểm nhân thọ, phóng viên cũng đã trực tiếp làm việc với công ty bảo hiểm trong câu chuyện của nữ diễn viên. Trao đổi với phóng viên VTV Money, Tổng Giám đốc MVI Life, công ty mà nữ diễn viên đang có hợp đồng bảo hiểm nhân thọ cho biết, 2 bên đã ngồi lại với nhau và sẽ tiếp tục tìm kiếm giải pháp. Về thời hạn, thì có sự khác biệt giữa thời hạn đóng phí bảo hiểm và thời gian được bảo vệ.

Theo các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, trong 3-5 năm đầu khi cá nhân tham gia bảo hiểm thì rất nhiều mức phí. Nhiều nhất là phí bảo hiểm cơ bản, có lên tới 60 - 85% phí bảo hiểm năm đầu và giảm dần những năm tiếp theo. Ngoài ra còn phí bảo hiểm rủi ro, phí quản lý hợp đồng… nên nếu tất toán, ngừng đóng trước khi hết hạn hợp đồng, thì số tiền có thể nhận về sẽ rất thấp sau khi trừ các loại phí này. Do đó, các luật sư cho rằng, khi đặt bút ký hợp đồng bảo hiểm, thì cần tìm hiểu và cân nhắc kỹ, đọc kỹ hợp đồng.

Mua bảo hiểm, trước tiên là mua về sự bình an trong tâm trí, rằng nếu có bất kỳ rủi ro nào xảy đến thì chúng ta được bảo vệ. Và vì thế, sẽ chẳng có sản phẩm bảo hiểm nào vừa bảo vệ cho chúng ta, lại vừa có giá trị sinh lời như 1 khoản tiền đầu tư. Còn liên quan tới đội ngũ tư vấn bảo hiểm, thông thường có 3 hình thức: các đại lý, tức các cá nhân độc lập được công ty đào tạo để đi bán bảo hiểm và hưởng hoa hồng từ hoạt động bán bảo hiểm, các ngân hàng phân phối bảo hiểm, hoặc thứ 3 là tư vấn tại chính các văn phòng của công ty bảo hiểm. Vấn đề thường thấy nhất là khi người tư vấn đã đề cho khách hàng kỳ vọng quá mức vào những gì bảo hiểm có thể thực tế mang lại.

Trên hợp đồng bảo hiểm thường có bảng minh hoạ dòng tiền, với các mức lãi suất tương ứng được Bộ Tài chính quy định là 5% và 7%. Tuy nhiên, thực tế hiện nay tại đa phần công ty chỉ ghi nhận mức lãi 4%, có thể gây thất vọng với không ít khách hàng. Tuy nhiên, về phía tư vấn viên, cũng có những trường hợp chủ động sử dụng thủ thuật để làm đẹp dòng tiền.

Hiện có 4 sản phẩm bảo hiểm chính: Nhân thọ, bệnh hiểm nghèo, tai nạn và sức khoẻ. Trong khi chỉ duy nhất nhân thọ là có giá tị tích luỹ, tức là tiền đóng vào được giữ lại và cộng dồn để trả lại khách, còn cả 3 loại bảo hiểm còn lại tiền đóng vào sẽ chính là phí dịch vụ và không được hoàn trả lại. Tuy nhiên, đôi khi phần này không được tư vấn rõ, càng khiến người mua bảo hiểm kỳ vọng nhiều hơn vào giá trị tích luỹ thu về sau thời gian dài đóng bảo hiểm.

Tính riêng bảo hiểm nhân thọ, đến nay, Việt Nam mới chỉ có 11% dân số tham gia, thấp hơn cả các nước trong cùng khu vực như tại Philippines là khoảng 38%, Malaysia là khoảng 50%, và Singapore vào khoảng 80%.

Hiểu đúng và đủ về các bảo hiểm, sẽ là bước căn bản giúp chúng ta có cái nhìn công tâm hơn về các sản phẩm này, cũng như trả lại đúng vai trò của kênh bảo hiểm như 1 sản phẩm phòng ngừa rủi ro.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước