Nội dung trên là điểm mới đáng chú ý trong Thông tư 81 của Bộ GTVT. Quy đinh này được đưa ra trong bối cảnh năm vừa qua tình trạng chậm, hủy chuyến diễn ra liên tục gây bức xúc cho hành khách. Đây được xem là một trong những biện pháp mạnh tay của Bộ GTVT nhằm chấn chỉnh lại tình trạng chậm bay. Tuy nhiên, hiệu quả của thông tư này có thực sự phát huy được trong thực tế cũng cần có thời gian.
Là một người thường xuyên đi công tác bằng máy bay, ông Nguyễn Anh Văn cho rằng, việc phải chờ đợi đến hơn 5 giờ đồng hồ mới được hoàn tiền vé chưa thể coi là giải pháp lâu dài. Theo ý kiến của nhiều người dân, việc phải chờ đợi trên 5 giờ đồng hồ mới được hoàn vé là quá lâu, bởi như vậy có thể ảnh hưởng đến chi phí cơ hội, chi phí kinh doanh của hành khách.
“Việc chậm chuyến trên 5 giờ hành khách được hoàn trả vé, thực ra là một giải pháp tình thế. Theo tôi, cốt lõi là ngành giao thông cần cải tiến để đáp ứng được nhu cầu của người dân, thương gia trong mọi công việc”, ông Văn bày tỏ.
Theo đại diện Vietnam Airlines, tỷ lệ chậm, huỷ chuyến của hãng trong năm 2014 là hơn 11% và mục tiêu năm nay sẽ giảm tỷ lệ này xuống còn 10%. Tức là sau khi Thông tư 81 có hiệu lực, hãng hàng không Quốc gia Việt Nam cũng chỉ đặt mục tiêu chỉ giảm hơn 1% số chuyến bị chậm, bị huỷ. Bởi có một thực tế hiện nay là cơ sở hạ tầng của các cảng hàng không, nhất là Nội Bài và Tân Sơn Nhất, rất chật chội, quá tải trong khi lượng hành khách tăng đều qua các năm.
Ông Trịnh Ngọc Thành - PTGĐ Tổng công ty hàng không Việt Nam cho hay: “Khi mà nhu cầu của hành khách tăng cao, các hãng hàng không phải bổ sung thêm chuyến bay thì ngay lập tức tỷ lệ chậm, huỷ chuyến cao hơn so với bình thường. Một trong những lý do chính là quá tải hạ tầng tại các sân bay”.
Đại diện Cục hàng không Việt Nam cho rằng, khoảng thời gian chậm chuyến bay trên 5 giờ đồng hồ, hãng hàng không phải hoàn vé cho khách đã được nghiên cứu kỹ và phù hợp với thông lệ quốc tế.
Bên cạnh việc thực hiện theo Thông tư 81, hiện nay các hãng hàng không vẫn thực hiện các giải pháp khác khi khách hàng bị chậm chuyến, huỷ chuyến như điều chuyển khách sang các chuyến bay khác hoặc hỗ trợ khách về chi phí vận chuyển.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.