Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: TTXVN)
Hội nghị nhằm đánh giá lại những kết quả trong năm học 2019 - 2020 và giai đoạn 2016 - 2020, thống nhất phương hướng nhiệm vụ năm học 2020 - 2021 và những năm tiếp theo. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự và chỉ đạo hội nghị.
Năm học 2019 - 2020, toàn ngành Giáo dục và các địa phương đã phối hợp chặt chẽ để khắc phục những khó khăn, thách thức do dịch COVID-19 gây ra, thực hiện tốt chủ trương "tạm dừng đến trường, không dừng học", triển khai thành công kỳ thi tốt nghiệp THPT trong bối cảnh dịch bệnh.
Các ý kiến tại Hội nghị ghi nhận, sau 6 năm thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện, ngành Giáo dục đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong lĩnh vực phổ cập giáo dục. Chất lượng giáo dục phổ thông được quốc tế ghi nhận. Chương trình giáo dục phổ thông mới được ban hành và ngành tích cực chuẩn bị các điều kiện để triển khai chương trình, sách giáo khoa mới. Tự chủ đại học có những bước phát triển đột phá.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)
Bên cạnh những kết quả, thành tích đạt được, ngành Giáo dục cũng còn nhiều tồn tại, hạn chế cần sớm khắc phục trong thời gian tới như tình trạng thừa, thiếu cục bộ giáo viên mầm non, phổ thông ở nhiều địa phương vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Chất lượng đội ngũ không đồng đều, một bộ phận giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục chưa đáp ứng được nhu cầu đổi mới, chưa có ý thức giữ gìn đạo đức, phẩm chất và danh dự nhà giáo.
Cơ sở vật chất trường lớp còn thiếu, xuống cấp; còn tình trạng thiếu trường, lớp ở một số khu đô thị, khu công nghiệp; thiếu đất cho xây dựng trường học, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống chưa được chú trọng đúng mức. Quản lý Nhà nước về giáo dục còn bất cập, việc quản lý sách giáo khoa và tài liệu tham khảo chưa tốt, còn gây bức xúc trong nhân dân. Chất lượng nguồn nhân lực còn hạn chế, thiếu nhân lực trong các ngành kinh tế mũi nhọn, các ngành phục vụ kinh tế số.
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu, ngành Giáo dục cần phát huy những thành tựu đã đạt được, phân tích những vấn đề còn bất cập để tiếp tục kiên trì thực hiện lộ trình đổi mới giáo dục. Trong quá trình đó, ngành cần lắng nghe ý kiến phản hồi từ các chuyên gia và nhân dân, làm cơ sở để điều chỉnh các chính sách một cách phù hợp.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!