Tại khu vực Đông Nam Bộ, nhiều dự án giao thông trọng điểm đang gặp khó khăn do chính sách đền bù đất không đồng nhất. Cụ thể, tại cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, trong khi Vũng Tàu đã gần hoàn thành công trình, phía Đồng Nai vẫn còn ngổn ngang vì chưa giải phóng mặt bằng.
Giá đền bù đất khác nhau giữa hai bên là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này. Ông Nguyễn Thanh Nhã, một người dân ở xã Tân Hiệp, cho biết giá đền bù của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cao hơn đáng kể so với Đồng Nai, khiến người dân phấn khởi hơn và tạo ra sự không đồng đều trong nhận thức giá trị đất.
Tương tự, dự án đường vành đai 3 cũng rơi vào tình trạng tương tự khi giá đền bù cho đất nông nghiệp ở TP Hồ Chí Minh và Bình Dương chênh lệch lớn, từ 7 triệu đồng lên 17 triệu đồng cho mỗi mét vuông.
Theo các chuyên gia, tình trạng này xuất phát từ sự khác biệt trong chính sách đền bù của từng địa phương, phụ thuộc vào ngân sách và cách vận dụng của chính quyền địa phương.
Để giải quyết vấn đề này, một số luật sư đề xuất rằng đơn giá đền bù đất nông nghiệp nên được tính bằng đơn giá đất thổ cư trong cùng khu vực, sau khi trừ đi tiền thuế chuyển đổi mục đích sử dụng. Phương pháp này có thể giúp sát với giá thị trường và tạo sự đồng thuận trong cộng đồng.
Để khắc phục sự khác biệt này, có luật sư cho rằng, đơn giá đền bù đất nông nghiệp có thể tính bằng đơn giá đất đền bù thổ cư trong cùng khu vực sau khi trừ đi tiền thuế chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp lên thổ cư. Phương pháp này sát giá thị trường, tạo được sự đồng thuận trong cộng đồng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!