Đại dịch COVID-19 đã gây ra những thay đổi chưa từng có trong cuộc sống của mỗi người chúng ta. Tuy nhiên, trong bối cảnh ấy, niềm đam mê và khát khao khám phá các vùng đất mới của những người yêu thích du lịch vẫn không hề lay chuyển. Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa công bố kết quả "Khảo sát Mức độ Yêu thích Du lịch" do STB hợp tác cùng VnExpress thực hiện, cho thấy những số liệu quan trọng về sự thay đổi trong kỳ vọng và động lực thúc đẩy nhu cầu du lịch của du khách Việt Nam trong giai đoạn hậu COVID-19.
Khảo sát được thực hiện nhằm tìm hiểu những động lực chính thúc đẩy khát khao du lịch của người Việt và những yếu tố truyền cảm hứng thôi thúc họ đi du lịch quốc tế khi các hạn chế biên giới được gỡ bỏ.
Cảm giác "cuồng chân" trong thời gian ở nhà vì đại dịch
Khảo sát cho thấy niềm đam mê và khao khát khám phá của du khách Việt hoàn toàn không hề bị dập tắt trong bối cảnh đại dịch. Những ngày tháng ở nhà chỉ càng khiến ước mong được cầm hộ chiếu "bay nhảy" của người Việt tăng cao hơn bao giờ hết – nhưng vẫn phải đảm bảo các yếu tố an toàn.
Để xoa dịu cảm giác "cuồng chân" trong thời gian ở nhà vì đại dịch, người Việt đã tìm đến những cách thể hiện mong ước du lịch theo cách mới mẻ và đầy sáng tạo, như hồi tưởng lại kỷ niệm đẹp trong các chuyến phiêu lưu trước đây để duy trì ngọn lửa đam mê. Theo đó, trung bình 1 trong 2 người tham gia khảo sát đã chia sẻ lên mạng xã hội những bức ảnh du lịch trong quá khứ của mình và/hoặc cùng bạn bè hồi tưởng lại những trải nghiệm đi du lịch cùng nhau.
Điều này cho thấy bất chấp dịch bệnh, người Việt chưa bao giờ ngưng khao khát được trải nghiệm và khám phá thế giới. Để lên kế hoạch cho các chuyến du lịch nước ngoài trong tương lai, 1 trong 2 người tham gia khảo sát dành thời gian trong giai đoạn đại dịch để lên lịch trình cho các chuyến đi kế tiếp. Số liệu này càng khẳng định niềm khao khát và mong đợi du lịch quốc tế mở cửa trở lại mạnh mẽ của người Việt Nam.
Mặc dù khát khao du lịch tăng cao, việc đảm bảo an toàn nay đã trở thành tiêu chí quyết định trong kế hoạch du lịch nước ngoài của người Việt. Nếu như trước đây, việc đi du lịch thường thoải mái và có phần ngẫu hứng, thì giờ đây, người Việt cẩn trọng hơn trong vấn đề đảm bảo an toàn cho bản thân và người đi cùng. 2 trong 3 người Việt được khảo sát cho rằng họ chỉ yên tâm khám phá điểm đến khi các tiêu chí đảm bảo an toàn được đáp ứng đầy đủ.
An toàn là ưu tiên hàng đầu, nhưng vẫn phải có trải nghiệm du lịch trọn vẹn
Sau đại dịch, du khách Việt Nam kỳ vọng có được những trải nghiệm du lịch trọn vẹn, không gò bó nhưng vẫn đảm bảo các tiêu chí an toàn. COVID-19 đã làm thay đổi hoàn toàn việc đi du lịch. Mặc dù đặt nhu cầu đảm bảo an toàn lên hàng đầu, người Việt vẫn e ngại việc tuân thủ những quy định quản lý an toàn nghiêm ngặt có thể ngăn cản họ tận hưởng chuyến đi của mình một cách trọn vẹn.
Vì lý do trên, 9 trong 10 người tham gia khảo sát kỳ vọng các biện pháp y tế và tiêu chuẩn an toàn sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng trải nghiệm du lịch. Theo đó, các địa điểm du lịch cần đảm bảo rằng các biện pháp quản lý an toàn, dù được thực thi nghiêm ngặt, nhưng không cản trở việc du khách trải nghiệm và tận hưởng kỳ nghỉ của mình.
Du khách Việt có xu hướng du lịch ngắn ngày và theo nhóm nhỏ với chi phí tiết kiệm
Sau đại dịch, du khách Việt có xu hướng chọn những chuyến đi ngắn ngày cùng ít người đồng hành hơn. Lường trước những thách thức trong việc đi du lịch sau đại dịch, họ sẽ cân nhắc kỹ lưỡng hơn về độ dài hành trình cũng như việc lựa chọn bạn đồng hành.
Đáng chú ý, 1 trong 2 người tham gia khảo sát chọn các quốc gia lân cận là điểm đến đầu tiên sau đại dịch, với hành trình kéo dài không quá một tuần. Họ cũng ưu tiên các chuyến đi ít người, với 1 trong 2 người dự định sẽ du lịch theo nhóm tối đa 5 người, và 1 trong 3 chọn chỉ đi cùng 1 bạn đồng hành.
Đại dịch cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn tài chính của người Việt. Du lịch với ngân sách tiết kiệm sẽ trở thành xu hướng mới, với 3 trong 4 người tham gia khảo sát kỳ vọng sẽ chi ngân sách thấp hơn hoặc tương đương với các chuyến đi trước đây. Đồng thời, họ mong muốn tìm kiếm những điểm đến và trải nghiệm "đáng đồng tiền" để tận dụng tối đa ngân sách của mình.
Những trải nghiệm chân thực và hòa nhập vào nhịp sống của người bản xứ
Khoảng thời gian hạn chế biên giới kéo dài hơn một năm đã khiến người Việt khát khao được kết nối lại với thế giới qua những trải nghiệm du lịch chân thực và đậm tính địa phương. Trong chuyến hành trình đầu tiên sau đại dịch, du khách Việt mong muốn được hòa mình vào văn hóa bản xứ thông qua khám phá ẩm thực, chiêm ngưỡng kiến trúc và giao lưu kết nối với người dân bản địa.
Mục tiêu du lịch nước ngoài hàng đầu của người Việt sau đại dịch chính là khám phá nền ẩm thực đặc sắc của đất nước bản xứ, với 9 trong 10 người tham gia khảo sát lựa chọn tham gia các tour ẩm thực là ưu tiên chính của họ trong kỳ nghỉ kế tiếp. Bên cạnh đó, việc chiêm ngưỡng các công trình kiến trúc và thiết kế độc đáo là ưu tiên tiếp theo, với 8 trong 10 người được khảo sát chọn đây là ưu tiến số hai của họ. Kết nối, làm quen với con người và văn hóa địa phương cũng là một mục tiêu du lịch phổ biến, với 7 trong 10 người lựa chọn làm ưu tiên thứ ba khi đi du lịch nước ngoài sau đại dịch.
Singapore - điểm đến sôi động và đầy cảm hứng sau đại dịch
Singapore là một trong những điểm đến du khách Việt mong muốn đến khám phá sau đại dịch, với nền ẩm thực đặc sắc, các công trình kiến trúc khơi gợi cảm hứng, sự sáng tạo đổi mới không ngừng, cùng với con người và văn hóa đa sắc tộc độc đáo.
Theo thống kê, gần 1 trong 2 người tham gia khảo sát nóng lòng muốn quay lại Singapore để trải nghiệm văn hóa ẩm thực tuyệt vời nơi đây. Đồng thời, 8 trong 10 người lựa chọn Singapore là một trong những điểm đến sau đại dịch với mong muốn khám phá các công trình thiết kế ấn tượng và không gian kiến trúc hiện đại; trong khi 8 trong 10 người bị thu hút bởi các công nghệ tiên tiến của Đảo quốc. Nền văn hóa phong phú và đa dạng của Singapore cũng là một trong những điểm thu hút chính, với 7 trong 10 người tham gia khảo sát mong muốn được hòa mình vào những trải nghiệm văn hóa đầy màu sắc. Đồng thời, 4 trong 10 người đã từng đến Singapore cho biết họ trân trọng cơ hội được gặp gỡ và kết nối với người bản địa nơi đây.
Để chuẩn bị cho các chính sách tái mở cửa biên giới và hoạt động du lịch an toàn trong tương lai, Singapore đã và đang thiết lập tiêu chuẩn mới cho ngành du lịch bằng cách hình dung lại các trải nghiệm du lịch, đồng thời nâng cao các tiêu chuẩn về sức khỏe và an toàn thông qua các giải pháp công nghệ tiên tiến nhất.
Kể từ khi đại dịch bùng phát, ngành du lịch Singapore đã nỗ lực không ngừng nghỉ để xây dựng các tiêu chuẩn mới nhằm nâng cao các biện pháp bảo vệ sức khỏe và an toàn cho du khách.
Singapore hiện tại đang ở giai đoạn Chuẩn bị của lộ trình bốn bước hướng tới trạng thái sống chung với COVID-19 và sẽ tiếp tục mở rộng chương trình tiêm chủng quốc gia và xét nghiệm để kiểm soát tình hình dịch bệnh COVID-19. Tính đến thời điểm hiện tại, hơn 83% dân số Singapore đã hoàn thành tiêm chủng hai liều vaccine COVID-19 và 85% dân số đã tiêm chủng ít nhất một liều.
Để truyền cảm hứng và tiếp động lực du lịch cho du khách quốc tế trong tương lai, Singapore đã hoàn toàn biến đổi bộ mặt ngành du lịch để tạo ra những trải nghiệm thú vị mới. Trong đó nổi bật là các sự kiện hybrid kết hợp trực tiếp – trực tuyến mang tính tương tác cao, các tour tham quan ảo và các trải nghiệm ẩm thực phá cách. Với thế mạnh là trung tâm công nghệ toàn cầu, Singapore đã không ngừng phát triển và áp dụng các giải pháp tiên tiến như công nghệ không tiếp xúc tại các quầy làm thủ tục tại sân bay Changi, hay ứng dụng truy vết TraceTogether để kiểm soát sự lây lan của COVID-19. Tất cả đều nhằm mục tiêu mang đến cho du khách những trải nghiệm du lịch an toàn, liền mạch và sáng tạo nhất.
Vào tháng 1 năm 2021, STB đã chính thức khởi động chiến dịch SingapoReimagine (Tạm dịch: Hình dung lại, Trải nghiệm mới) tại Việt Nam nhằm mang đến cho du khách Việt cơ hội trải nghiệm các sáng kiến du lịch mới của Singapore. Chiến dịch là một phần trong những nỗ lực không ngừng nghỉ để đẩy mạnh hoạt động quảng bá Đảo quốc trên cương vị là điểm đến ưu tiên hàng đầu của du khách Việt ở cả hai phân khúc du lịch phổ thông và công vụ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!