Mới đây, một bài viết phản ánh nỗi lòng khi mua sản phẩm trên sàn TMĐT Shopee đang được chia sẽ rộng rãi trên các trang mạng xã hội. Chủ tài khoản có tên Thành Đạt chia sẻ, người này có mua 2 sản phẩm điện tử là Tivibox TV3 và điều khiển chuột bay Voice với giá trị đơn hàng trên 700.000 đồng. Tuy nhiên, khi nhận hàng thì toàn bộ đều không sử dụng được.
Người này đã phải đổi sản phẩm khác, tuy nhiên sản phẩm lần 2 vẫn không khác gì, tất cả đều vô dụng. Sau đó anh đã nhiều lần liên hệ với Shopee và yêu cầu hoàn tiền, trả hàng. Thế nhưng, ngược với sự cầu thị khách hàng, sàn TMĐT này đã tìm mọi cách thoái thác trách nhiệm.
Kém may mắn hơn, một khách hàng khác đặt đơn hàng thời trang từ tháng 8, thời hạn giao hàng trong vòng 14 ngày và đã thanh toán tiền. Nhưng vì dịch bệnh, hàng liên tục trễ hẹn giao và cuối cùng mất luôn hàng. Cụ thể, bẵng gần 2 tháng, ứng dụng trên Shopee tự động cập nhật đã giao hàng thành công nhưng thực tế người mua chưa nhận hàng. Sau đó, khách hàng đã phải chủ động liên hệ với các bên thì liên tục bị "đá bóng" trách nhiệm. Phía đơn vị vận chuyển thì khẳng định đã hoàn trả hàng cho người bán.
Về phía Shopee thì cho rằng đã hết thời gian khiếu nại và buộc khách hàng phải tự liên hệ với các bên liên quan và họ không hỗ trợ được vì đã thanh toán cho bên bán. Còn về phía Shop bán hàng lại cố tình mập mờ và kêu khách hàng chờ để kiểm hàng, cuối cùng rơi vào cảnh im lặng từ tháng 8 đến nay. Và còn rất nhiều câu chuyện tương tự mà người tiêu dùng phải dở khóc dở cười.
Không phủ nhận những lợi ích có được về sự tiện lợi, tuy nhiên, khi có sự cố thì hầu như mọi rủi ro đều đổ dồn về người mua, sàn TMĐT, người bán, đơn vị vận chuyển dễ dàng phủi trách nhiệm đáng lẽ là của mình.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!