Đây là quy định vừa được Chủ tịch UBND TP thống nhất và giao Sở Giao thông Vận tải hướng dẫn đánh giá tác động các dự án kết nối hệ thống đường bộ trên địa bàn. Động thái này được đưa ra trong bối cảnh nhiều dự án thực hiện nhưng hạ tầng bên ngoài chưa đủ đáp ứng, gây ùn tắc, ô nhiễm.
Công viên bến Bạch Đằng - TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Dân trí
Theo đó, tất cả dự án đầu tư công trình xây dựng như chung cư, khu nhà ở thấp tầng, trung tâm thương mại, trường học, nhà hàng tiệc cưới... phải thiết kế phương án kết nối giao thông, tính toán nhu cầu giao thông phát sinh của công trình nhằm đảm bảo an toàn giao thông, tránh gây ùn tắc.
Việc đánh giá tác động là yêu cầu bắt buộc với các dự án khu công nghiệp, cảng, logistics và khu đô thị. Những công trình khác tùy quy mô, diện tích để áp dụng.
Nội dung đánh giá tác động phải cập nhật hiện trạng giao thông xung quanh và dự tính hệ luỵ có thể phát sinh, tính toán nhu cầu đi lại khi dự án hoàn thành để có giải pháp hạn chế tiêu cực cho hạ tầng xung quanh. Nếu không đạt yêu cầu, dự án sẽ không được đầu tư, hoặc triển khai theo giai đoạn để phù hợp thực tế.
Sở Giao thông vận tải cũng đưa ra phạm vi đánh giá tác động giao thông từ các công trình xây dựng, cụ thể, đối với các dự án ở các quận nội thành là bán kính 0,5 km và bán kính 0,3 km đối với các dự án ở ngoại thành TP.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!