Đây là đề xuất trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đang được Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến người dân.
60 triệu mô tô, xe máy đang lưu hành trong cả nước, được cho là nguồn phát thải Hydro Carbon, khí CO, ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường. Cho dù hầu hết xe máy đều có dung tích xi lanh nhỏ hơn ô tô nhưng do động cơ xe máy không được trang bị các phụ kiện xử lý khí thải, nên cho dù tiêu thụ lượng xăng ít hơn ô tô nhưng hệ số phát thải của xe máy trên một gam nhiên liệu, trong mỗi 100 km, cao hơn ô tô.
Đó là chưa kể một bộ phận người dân chưa có ý thức bảo dưỡng xe máy thường xuyên, sử dụng xe máy sai mục đích sử dụng, chở quá tải, làm động cơ xuống cấp và phát thải ra môi trường. Đề xuất kiểm định khí thải xe máy, được xem là cách để chủ sở hữu phương tiện, chú ý hơn đến việc bảo dưỡng, góp phần giảm ô nhiễm khí thải xe máy.
Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đang được lấy ý kiến người dân, đã đưa ra quy định buộc ô tô, xe máy phải thực hiện đăng kiểm nhằm kiểm soát khí thải với phương tiện này. Từ những năm 2008 - 2009 trong chương trình cải thiện chất lượng đô thị, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông vận tải xây dựng đề án kiểm soát khí thải xe máy và mới đây, tại quyết định 909, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục nghiên cứu đưa nội dung kiểm soát khí thải xe máy vào trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ năm 2020.
Trong khi thống nhất với nhau về chủ trương cần kiểm soát khí thải xe máy, một loạt vấn đề sẽ phải xử lý là: với hơn 60 triệu xe máy, các cơ sở đăng kiểm có quá tải? Các xe cũ nát sẽ xử lý thế nào? Mức xử phạt ra sao?
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!