Dù tình trạng phương tiện chở hàng quá tải lưu thông đã được hạn chế, nhưng vì lợi nhuận, không ít các doanh nghiệp vẫn tìm đủ chiêu trò nhằm trốn tránh sự kiểm tra của các lực lượng chức năng.
Trong khi đó, chủ trương kiểm soát tải trọng từ đầu nguồn đã được Bộ Giao thông Vận tải đưa ra từ lâu, song thời gian qua vẫn còn một số cảng bến chưa thông báo, niêm yết công khai quy trình kiểm soát tải trọng, chưa lập đầy đủ các loại sổ sách khối lượng, loại phương tiện khi ra, vào bến cảng... Từ đó dẫn đến tình trạng phương tiện chở hàng quá tải vẫn “có cửa” để hoạt động.
Nhiều ý kiến đề xuất phải truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những trường hợp vi phạm chở hàng vượt tải trọng trên 200%. Dù tăng chế tài xử phạt là cần thiết, nhưng việc xử lý các trường hợp vi phạm khi lưu thông trên đường mới chỉ là giải quyết phần ngọn. Vì vậy, muốn siết chặt vẫn phải xử lý ngay tại đầu nguồn - nơi xếp dỡ hàng hóa.
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.