Lập tổ điều tra sự cố Metro số 1

PV (TH)-Thứ sáu, ngày 11/12/2020 07:18 GMT+7

Khu vực gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ P14-10. (Ảnh: TTXVN)

VTV.vn - Ban quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh đề nghị các sở, ban, ngành của thành phố vào cuộc, lập tổ điều tra nhằm tìm hiểu nguyên nhân sự cố trượt gối dầm Metro số 1.

Tổ điều tra ngoài việc xác định nguyên nhân sự cố sẽ làm rõ trách nhiệm các bên liên quan và lên phương án khắc phục. Đồng thời tổ này cũng rà soát toàn bộ các công đoạn triển khai thi công công trình và đề xuất giải pháp để không xảy ra sự cố tương tự. Thời gian hoạt động của tổ dự kiến 2 tháng, sau đó giải thể khi xong nhiệm vụ.

Hôm 30/10, phần gối cao su của dầm cầu cạn tại trụ P14-10 (đoạn gần dốc Coca-Cola trên xa lộ Hà Nội, quận Thủ Đức) thuộc gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bị phát hiện rơi ra ngoài. Việc này khiến đường ray đã lắp phía trên bị hư, mất liên kết với hệ thống đỡ ở dưới; bê tông đệm đường ray ở vị trí này cũng bị nứt.

Tháng 11, Ban quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) đã đề nghị Liên danh SCC khẩn trương điều tra nguyên nhân sự việc, đánh giá đúng bản chất vấn đề. Đồng thời, phía đơn vị này phải trình phương án khắc phục trước ngày 13/11. Sau nhiều lần đôn đốc, SCC vẫn lỡ hẹn với chủ đầu tư.

Ngày 4/12, MAUR tiếp tục có văn bản gửi Giám đốc Liên danh Tư vấn chung (NJPT) và Liên danh SCC về việc chậm trễ báo cáo nguyên nhân sự việc, đồng thời yêu cầu nhà thầu có văn bản chính thức vào 10/12. Song, đến tối cùng ngày, MAUR vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi nào từ SCC.

Chiều 9/12, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cùng đoàn đại biểu đã có buổi giám sát thực tế tiến độ xây dựng tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Tại buổi giám sát, Bí thư Nguyễn Văn Nên đề nghị MAUR sớm xác định nguyên nhân và giải quyết sự cố trượt gối dầm vừa qua. Ông cũng dành lời khen về nỗ lực đạt tiến độ của đội ngũ kỹ sư, công nhân toàn dự án.

Tuyến Metro số 1 có tổng mức đầu tư 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km, gồm 2,6 km đi ngầm và hơn 17 km trên cao. Đoạn cầu cạn của tuyến dài 14,5 km. Toàn bộ dự án hiện đạt hơn 78%, trong đó gói thầu CP2 đạt khoảng 90% khối lượng. TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu khai thác dự án vào cuối năm 2021.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước