Phương án thứ nhất là đào bỏ toàn bộ đất nền cũ, sau đó đắp lại đất mới. Tuy nhiên, cách này cần hàng chục nghìn khối đất nên buộc phải xin phép thêm mỏ đất, gây mất thời gian; bãi thải lớp đất múc ảnh hưởng đến môi trường.
Phương án hai là cọc gia cố xi măng bằng cách khoan nhiều lỗ ở khu vực sụt lún, sau đó phun vữa xuống, nhằm tăng độ cứng cho lớp đất. Phương án này đắt hơn nhưng nhanh, an toàn, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.
Hai phương án này đang được trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt. Bộ Giao thông Vận tải cũng đã yêu cầu các đơn vị liên quan phải hoàn tất việc thi công khắc phục đoạn đường sụt lún trước Tết Nguyên đán 2021.
Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê, tỉnh Gia Lai có chiều dài 10,82 km, điểm đầu tại Km0+000 (giao tại Km1.627+700 - QL14), điểm cuối tại Km10+821.29 (giao tại Km1.637+450 - QL14). Đây là dự án do Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông - Vận tải) làm chủ đầu tư với tổng nguồn vốn 248,92 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn dư của dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.
Dự án thi công vào tháng 5/2018, hoàn thành vào tháng 6/2019. Tuy nhiên, vừa hoàn thành được 3 tháng, tuyến đường đã bị lún sâu, mặt đường rách toạc với nhiều vết nứt, hư hỏng khoảng 130m dài đường, đoạn lý trình Km10+200 - Km10+330 thuộc gói thầu xây lắp số 10 do Công ty cổ phần 471 thực hiện. Tuyến tránh này chưa nghiệm thu, chưa bàn giao.
Trước sự cố trên, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 xử nghiêm trách nhiệm các cá nhân, tổ chức liên quan, khẩn trương phối hợp các cơ quan liên quan xử lý sự cố, đảm bảo mặt đường êm thuận cho người dân lưu thông an toàn. Tuy nhiên, đến thời điểm này (11/2020), tuyến đường trên vẫn chưa được xử lý, khắc phục.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!