Bài 1:

Lộ diện chiêu trò hoán cải container mới tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Nhóm phóng viên Thời báo VTV-Thứ tư, ngày 13/11/2024 08:31 GMT+7

Lực lượng CSGT Bà Rịa - Vũng Tàu kiểm tra các phương tiện container nghi hoán cải, độ chế chở vượt tải

VTV.vn - Thời gian qua, tại một số tỉnh thành khu vực phía Nam bắt đầu xuất hiện tình trạng xe đầu kéo chở theo container hoán cải chở quá tải với thủ đoạn mới hết sức tinh vi.

"Quá tải không quá khổ", "tàng hình" trước cơ quan chức năng

Những xe đầu kéo chở theo container hoán cải (sau đây gọi tắt là container hoán cải) là loại phương tiện mà chủ xe thay đổi kết cấu container, lắp thêm các dàn đẩy thủy lực để "thuận tiện" trong việc chở đổ hàng hóa. Theo quy định hiện hành, phương tiện loại này không được đăng kiểm và không đủ yếu tố pháp lý để được lưu thông trên đường. Tuy nhiên, nhằm qua mắt lực lượng chức năng, các chủ xe đã nghĩ ra những chiêu trò, hình thức hết sức tinh vi.

Lộ diện chiêu trò hoán cải container mới tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông - Ảnh 1.

Những chiếc xe đầu kéo chở theo thùng hàng với vẻ ngoài hoàn toàn "bình thường"

Theo tìm hiểu của phóng viên VTV Times, tình trạng sử dụng container đã cắt nóc gần như không còn xảy ra nhưng thay vào đó là sự ra đời của các loại container có gắn ben thủy lực để nâng thùng container mỗi khi "nhả hàng". Cơ chế hoạt động của loại phương tiện này là ống bơm dầu gắn từ đầu kéo đến trục bơm ben thủy lực sử dụng để nâng thùng container và đổ như một xe tải tự đổ. Trước sự kiểm tra, xử lý gắt gao của lực lượng chức năng các địa phương, các chủ phương tiện cũng đã nghĩ ra những chiêu trò mới để trốn tránh. Ví dụ như trước đây, hệ thống ben hơi dạng này có cần điều khiển khá to và dễ phát hiện bằng mắt thường, thì giờ đây cũng đã được thay đổi bằng những nút công tắc ẩn xung quanh xe, cảm quan cho thấy rất khó bị phát hiện.

Lộ diện chiêu trò hoán cải container mới tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông - Ảnh 2.

Đang xảy ra tình trạng container hoán cải thùng hàng lưu thông qua một số tỉnh thành khu vực phía Nam với mức độ ngụy trang ngày càng tinh vi hơn.

Song chưa dừng lại ở đó, tinh vi hơn nữa, hiện tại đã xuất hiện những container hoán cải thùng hàng với hệ thống độ chế được đặt ẩn bên trong thùng hàng. Mục đích của những hệ thống như thế này, là nhằm san gạt đều hàng hóa (thường là than đá, cát…) khi chất hàng lên. Phương thức này giúp hàng được san đều, hạn chế thể tích trống trong khoang hàng.

Từ đó, trong trường hợp container được "nhồi hàng" tối đa, thì cũng với thể tích khó phát hiện vượt chuẩn so với quy định, tải trọng xe container hoán cải sau khi chất hàng, lại có thể vượt tải cả 100% mức cho phép – hay nói cách khác, là quá tải nhưng không quá khổ nhằm mục đích "tàng hình" trước sự giám sát của cơ quan chức năng.

Khi lưu thông trên đường, loại phương tiện này là một trong những nguyên nhân khiến những con đường, tuyến cầu phải oằn mình chịu tải vượt qua định cho phép, chưa kể đến vấn đề tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Khó khăn, thách thức trong công tác đấu tranh, xử lý container "quá tải không quá khổ"

Trao đổi với phóng viên Thời báo VTV, Lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, thực hiện Cao điểm 45 ngày đêm tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý lỗi, hành vi là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông do UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo; Thực hiện Chỉ thị 23/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới, Phòng CSGT đã tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh tổ chức thực hiện nhiều chuyên đề tuần tra, giám sát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Thông qua công tác nghiệp vụ nắm tình hình, lực lượng CSGT đã thay đổi phương thức tuần tra kiểm soát tiến hành phát hiện lập biên bản, xử lý 12 trường hợp container hoán cải theo dạng phương thức mới. Lực lượng chức năng đã lập biên bản xử lý, đồng thời, tuyên truyền cho các tài xế, chủ phương tiện về các lỗi vi phạm, đề nghị cam kết không tái phạm.

Lộ diện chiêu trò hoán cải container mới tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông - Ảnh 4.

Thời gian qua, Phòng CSGT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tăng cường kiểm tra, phát hiện nhiều trường hợp vi phạm lỗi hoán cải container theo hình thức mới.

Tuy nhiên, đơn vị cũng nêu ra những khó khăn thách thức với lực lượng trong vấn đề đấu tranh, xử lý container hoán cải trên địa bàn: "Qua công tác điều tra cơ bản, nắm địa bàn, bước đầu chúng tôi xác định được cách thức, thủ đoạn mới trong vấn đề xe container hoán cải lưu thông qua địa bàn, xác định một số nhà xe, chủ phương tiện vi phạm. Tuy nhiên, một số địa bàn có địa hình tương đối phức tạp - nhiều lối thoát, tiếp giáp tỉnh khác; các phương tiện trên thường hoạt động vào ban đêm rất khó phát hiện; bên cạnh đó là luôn có các đối tượng "chim xanh" - có nhiệm vụ theo dõi hành động của lực lượng chức năng, gây khó khăn cho công tác tuần tra, giám sát, kiểm tra xử lý vi phạm" - lãnh đạo Phòng PC08 Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết thêm.

Quả thực đúng như vậy, thực tế tìm hiểu trên một địa bàn giáp ranh như thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, có thể thấy đây là khu vực nhiều kho bãi với lối đi độc đạo – một đường vào một đường ra, dễ dàng để "cảnh giới" và khi phát hiện lực lượng chức năng, chỉ lưu thông thêm vài km nữa, là sẽ ra ngoài địa phận tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Lộ diện chiêu trò hoán cải container mới tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông - Ảnh 5.

Mỗi xe rời kho đều phải đi qua trạm cân, tuy nhiên, theo đại diện một kho ngoại quan trên địa bàn thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thì "khách cần bao nhiêu, chúng tôi xuất bấy nhiêu".

Làm việc cùng với Công an thị xã Phú Mỹ tại một kho ngoại quan trên địa bàn, khi hỏi về vấn đề có kiểm soát trọng lượng hàng hóa xuất kho hay không, phóng viên Thời báo VTV nhận được câu trả lời từ người đại diện kho rằng: "Khách yêu cầu bao nhiêu, chúng tôi xuất bấy nhiêu" - bỏ qua những quy định cơ bản nhất liên quan đến vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Từ đó, những chiếc xe container hoán cải vốn rất khó bị phát hiện này, có khả năng chở quá tải trọng, lưu thông qua nhiều tỉnh thành như Bà Rịa - Vũng Tàu - Đồng Nai - TP Hồ Chí Minh - Tây Ninh… 

Được biết, giá độ chế của một bộ thiết bị như thế có thể lên đến vài trăm triệu đồng. Bỏ ra số tiền không hề nhỏ như vậy song các chủ xe vẫn bất chấp quy định pháp luật để thực hiện vì lý do gì? Đường đi của những chiếc container hoán cải chở quá tải trọng ra sao?

Câu trả lời sẽ có trong bài viết tiếp theo được đăng tải trên Thời báo VTV.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước