Lối đi tự mở gây khó cho việc nâng tốc độ chạy tàu

Lô Dũng-Thứ bảy, ngày 16/03/2024 09:24 GMT+7

VTV.vn - Những lối đi tự mở chưa được xử lý triệt để cũng đồng nghĩa việc nâng tốc độ chạy tàu sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.

Đường sắt đã và đang đầu tư cải tạo hạ tầng nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút khách đi tàu. Tuy nhiên ngoài những nỗ lực của ngành đường sắt để phục vụ nhu cầu cuả người dân cũng cần sự phối hợp từ chính quyền địa phương, nhất là trong việc lên phương án xóa bỏ lối đi tự mở.

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị các tỉnh có đường sắt đi qua bố trí kinh phí làm hàng rào, đường gom và xóa lối đi tự mở.

Đầu năm nay, những khu ga có lượng khách lên xuống lớn trên tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng như: ga Gia Lâm, ga Cẩm Giàng, ga Hải Dương đã được cải tạo nâng cấp. Phòng chờ được chỉnh trang và thêm thêm nhiều tiện ích.

Không chỉ vậy, để nâng cao chất lượng phục vụ trong năm nay đường sắt cũng lên kế hoạch thử nghiệm hàn liền toàn bộ đường ray trên tuyến để hạn chế tình trạng rung lắc vốn đã tồn tại từ lâu nay của mỗi chuyến tàu.

"Khi hàn được rồi thì giao thông rất thuận tiện, đi lại êm thuận, đặc biệt là đảm bảo được an toàn, có thể là tăng được tốc độ; có thể tổ chức chạy tàu theo kiểu liên vùng đô thị rất thuận tiện cho người dân đi học tập, làm việc ở Hải Phòng, Hải Dương lên Hà Nội và về trong ngày", ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, cho biết.

Lối đi tự mở gây khó cho việc nâng tốc độ chạy tàu - Ảnh 1.

Hiện toàn tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng còn tồn tại trên 250 lối đi tự mở. (Ảnh minh họa - Ảnh: NLĐ)

Công nghệ hàn ray đã được công nhân ngành đường sắt nắm bắt. Chi phí cũng không quá tốn kém.

Tuy nhiên trong cuộc khảo sát toàn tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng mới đây cho thấy, một trong những trở ngại của việc nâng cao tốc độ và đổi mới cách thức tổ chức chạy tàu chính là sự tồn tại của những lối đi tự mở. Đơn cử tại đoạn đường sắt qua địa bàn xã Kim Liên, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dường, dù dài chưa đầy 1 km nhưng đã có gần 30 lối đi tự mở. Nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao khi người dân thường xuyên băng cắt qua đường sắt.

Theo thống kê, hiện toàn tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng còn tồn tại trên 250 lối đi tự mở. Ngành đường sắt và chính quyền địa phương đã lắp đặt biển cảnh báo. Tuy nhiên hầu hết tuyến đường sắt này chạy song song với Quốc lộ 5 có mật độ xe container rất lớn.

Những lối đi tự mở chưa được xử lý triệt để cũng đồng nghĩa việc nâng tốc độ chạy tàu sẽ làm gia tăng nguy cơ xảy ra tai nạn, bởi người dân khó có thể phân biệt giữa tiếng còi tàu và tiếng còi xe ô tô.

Đường sắt Bắc Nam tê liệt hơn 3 giờ sau vụ tai nạn giữa tàu hỏa với xe đầu kéo Đường sắt Bắc Nam tê liệt hơn 3 giờ sau vụ tai nạn giữa tàu hỏa với xe đầu kéo

VTV.vn - Khoảng 12 giờ 15 phút, ngày 11/3, một vụ tai nạn đường sắt xảy ra tại đoạn qua xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước