Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2016, quy định chi tiết hơn một số chính sách về bảo hiểm xã hội hiện hành và bổ sung nhiều chính sách mới có lợi cho người lao động. Cụ thể, từ ngày 1/1/2016, tiền đóng bảo hiểm xã hội sẽ được tính theo những khoản lương thực nhận và các khoản trợ cấp thường xuyên được ghi trong hợp đồng lao động. Quy định này nhằm tạo ra sự bình đẳng giữa người tham gia BHXH ở khu vực Nhà nước và tư nhân, đồng thời đảm bảo nguyên tắc đóng - hưởng và góp phần cân đối quỹ BHXH.
Tuy nhiên, người lao động và doanh nghiệp lúc này vẫn đang băn khoăn, thế nào là phụ cấp, thế nào là trợ cấp, những khoản hỗ trợ biến động liệu có bị tính thu bảo hiểm không? Các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động cũng rất lo lắng vì phần đóng BHXH của chủ lao động sẽ tăng mạnh, ảnh hưởng đến việc tái đầu tư sản xuất của doanh nghiệp. Hiện nay, các doanh nghiệp đang có tới 56 khoản trợ cấp, phụ cấp các loại; vậy loại nào sẽ phải ghi vào hợp đồng lao động để tính đóng bảo hiểm xã hội?
Trước những băn khoăn của người lao động và các doanh nghiệp về những khoản phải đóng BHXH từ đầu năm 2016, ngày 13/12, phóng viên VTV đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Duy Cường - Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để làm rõ vấn đề này.
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.