Thực trạng này cho thấy sự thiếu tôn trọng các quy định đảm bảo an toàn giao thông của những người điều khiển phương tiện đường bộ.
Đầu máy tàu khách SE21 đã bị trật bánh khỏi đường ray đêm 15/3 sau khi va chạm với một xe đầu kéo cố băng qua đường ngang phòng vệ bằng biển báo tại Km 1328 + 640 qua huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. May mắn, tài xế xe đầu kéo cùng toàn bộ nhân viên và hành khách trên tàu đều an toàn.
Tuy nhiên, những hình ảnh này thường được bắt gặp tại các đường ngang giao với đường sắt, kể cả nơi có gác chắn. Tín hiệu báo tàu sắp đến đã được bật, cần chắn đã được đóng, không ít người vẫn cố len lỏi vượt qua. Như chiếc ô tô trong phóng sự, bất đắc dĩ, nhân viên gác chắn phải mở cho qua vì một phần thân xe nằm trên đường ray khi tàu sắp đến.
Đường ngang có nhân viên gác chắn đã thế, nguy cơ xảy ra tai nạn tại các đường ngang có thiết bị cảnh báo tự động và phòng vệ bằng biển báo càng cao hơn khi người qua đường chủ quan. Bởi từ khi có tín hiệu đến lúc tàu đến, chỉ khoảng hơn 1 phút nên khi xảy ra sự cố trong lúc băng qua đường sắt thì khó xử lý kịp.
Các vụ tai nạn giao thông đường sắt thường gây hậu quả rất nghiêm trọng. Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải và ngành đường sắt đang từng bước hoàn thiện các giải pháp kỹ thuật đảm bảo an toàn tại các đường ngang. Quan trọng nhất vẫn là ý thức của người tham gia giao thông khi qua các vị trí giao nhau giữa đường bộ và đường sắt.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!