Hôm nay (2/4), ngày được Liên hợp quốc chọn là ngày "Thế giới nhận thức về tự kỷ". Những năm qua, một mô hình đưa trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng được thành lập tại trường Đại học y khoa Phạm Ngọc Thạch đã có hiệu quả đưa nhiều trẻ hòa nhập cộng đồng bằng các phương pháp huấn luyện, điều trị âm ngữ trị liệu.
Trong một buổi trị liệu của các giáo viên tại phòng khám đa khoa Phạm Ngọc Thạch, trường Đại học Y Phạm Ngọc Thạch, TP Hồ Chí Minh, âm ngữ trị liệu bằng hình ảnh đang được các giáo viên tích cực huấn luyện cho các trẻ để có thể giao tiếp.
Mô hình đưa trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng được thành lập tại trường Đại học y khoa Phạm Ngọc Thạch
Ngoài âm ngữ trị liệu, mô hình đưa trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng tại đây còn phối hợp nhiều chuyên ngành như tâm lý, tai mũi họng, thần kinh để chấn đoán và bàn bạn can thiệp cho trẻ.
Nhờ sự phối hợp giữa các y bác sĩ, các chuyên viên giáo dục trị liệu và cả phụ huynh, đã có 75 trẻ được hòa nhập, có thể đi học lớp 1 như nhiều trẻ bình thường khác.
Nhu cầu trẻ tự kỷ được chẩn đoán đúng và can thiệp đúng càng lớn, đòi hỏi những mô hình can thiệp và đưa trẻ hòa nhập cộng đồng. Từ hiệu quả mô hình này kỳ vọng sẽ có nhiều mô hình như thế này để trẻ được hòa nhập vào cộng đồng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!