Vi phạm chở hàng quá tải trên đường thủy luôn được xem là một nguy cơ gây mất an toàn. Lực lượng cảnh sát đường thủy đã đưa ra nhiều biện pháp trong tuần tra, kiểm soát nhằm xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Trên tuyến sông Đuống tại Bắc Ninh không còn tình trạng tàu thuyền chở cát, đá, sỏi đắp cao có ngọn như trước đây. Thế nhưng trên tuyến sông này vẫn có những phương tiện chở hàng quá vạch dấu mớn nước an toàn. Những ngày gần đây, nước sông dâng cao, nhiều đoạn nước chảy xiết thì lỗi vi phạm này luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.
Để ngăn ngừa xảy ra tai nạn, từ đầu tháng 5, Thủy đoàn 1 thuộc Cục Cảnh sát giao thông đã triển khai kế hoạch tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên tuyến sông Đuống. Trong đó, một trong những nhiệm vụ trọng tâm là kiên quyết xử lý lỗi vi phạm chở hàng quá tải.
Trung tá Phạm Hồng Chính, Thủy đội trưởng Thủy đội 2, Thủy đoàn 1, Cục Cảnh sát giao thông cho biết: "Chúng tôi thường xuyên tuần lưu 24/24h đảm bảo không bỏ qua các lỗi vi phạm. Thứ hai, phối hợp với các đơn vị có liên quan và chính quyền địa phương để người dân nhận thức rõ hành vi vi phạm của mình và tác hại của việc chở quá vạch mớn nước an toàn, xử lý triệt để các trường hợp vi phạm''.
Cùng với xử lý vi phạm, công tác tuyên truyền để các chủ phương tiện tự giác chấp hành quy định về tải trọng là điều cần thiết. Nhất là khi dọc hai bên bờ sông Đuống chảy qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh có hàng chục bến bãi bốc xếp vật liệu xây dựng. Vì thế, ngay từ đầu mùa mưa bão năm nay, cảnh sát đường thủy đã thực hiện tuyên truyền vận động và ký cam kết chấp hành quy định về tải trọng với từng chủ bến.
Với những giải pháp đồng bộ đã triển khai, lỗi vi phạm chở quá tải trên tuyến sông Đuống đã cơ bản được ngăn chặn. Minh chứng cụ thể là sau 441 ca tuần tra lực lượng cảnh sát giao thông đã phát hiện xử lý 170 trường hợp vi phạm nhưng chỉ có 16 trường hợp chở hàng quá tải.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!