Ngành công an, ngân hàng tiếp tục làm sạch dữ liệu của 51 triệu khách hàng

VTV Digital-Thứ sáu, ngày 19/05/2023 11:38 GMT+7

VTV.vn - Việc này sẽ giúp các ngân hàng nhanh chóng triển khai được nhiều sản phẩm, dịch vụ mới với tính chính xác cao hơn, an toàn hơn.

Ngân hàng Nhà nước sẽ phối hợp cùng Bộ Công an đến cuối tháng 6, hoàn thành xác thực 51 triệu dữ liệu thông tin tín dụng khách hàng, tức tăng gấp đôi so với con số 25 triệu dữ liệu khách hàng đã được làm sạch, tính đến tháng 4 vừa qua. 

Sau khi thu nhập hơn 4 triệu dữ liệu sinh trắc học về khuôn mặt khách hàng, Ngân hàng VietinBank đã cho phép thanh toán bằng cách xác thực khuôn mặt.

Ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng VietinBank cho biết: "Đây là hình thức rất an toàn, tiện lợi, không thể nào giả mạo. Kẻ gian có thể lừa lấy mật khẩu, lừa đảo lấy OTP tuy nhiên gương mặt sống của người dân, của khách hàng thì không thể lấy được".

Còn tại Ngân hàng Agribank, hệ thống đọc dữ liệu căn cước công dân có gắn chip đang được thử nghiệm triển khai tại các quầy giao dịch. Sau khi xác thực, người dùng có thể thực hiện nhiều giao dịch như mở tài khoản, mở thẻ.... một cách nhanh chóng.

Ngành công an, ngân hàng tiếp tục làm sạch dữ liệu của 51 triệu khách hàng  - Ảnh 1.

Hiện có tới 120 triệu tài khoản thanh toán tại các tổ chức tín dụng và 51 triệu hồ sơ khách hàng tại Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia CIC. Việc làm sạch dữ liệu không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn giúp ngân hàng "loại bỏ" các tài khoản rác, ngăn chặn hành vi lừa đảo mạo danh trên các dịch vụ ngân hàng số.

Ông Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết: "Chúng ta phải xác thực khách hàng trực tuyến, trực tiếp tại quầy, online trên các kênh giao dịch. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng đưa ra giải pháp để đảm bảo phải xác thực người thực hiện giao dịch và chủ tài khoản, hạn chế câu chuyện cho mượn và cho thuê tài khoản".

Theo thống kê từ Ngân hàng Nhà nước, nhiều ngân hàng có hơn 90% giao dịch khách hàng thực hiện trên kênh số. Dữ liệu khách hàng chính là một trong hai tài sản lớn nhất của ngân hàng bên cạnh dòng tiền.

Việc dữ liệu khách hàng của ngân hàng được làm sạch và chuẩn hóa sẽ giúp giảm thiểu rủi ro tổn thất tài chính tới khách hàng cũng như tạo được niềm tin của người dân về ngân hàng số và thanh toán không dùng tiền mặt.

Thủ tướng chỉ thị đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử Thủ tướng chỉ thị đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử

VTV.vn - Thủ tướng chỉ thị tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước