Hôm nay (1/4), trạm thu phí xa lộ Hà Nội đã chính thức thu phí nhằm hoàn vốn cho việc mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1. Mức giá thấp nhất là 25.000 đồng dành cho xe dưới 12 chỗ và cao nhất là 140.000 đồng dành cho xe container 40 feet. Dự kiến, việc thu phí này sẽ kéo dài trong 17 năm 9 tháng.
Theo ghi nhận của phóng viên, khoảng 8h30, con đường Nam Hòa, phường Phước Long A, thành phố Thủ Đức trở nên đông đúc hơn thường ngày bởi sự xuất hiện của nhiều xe ô tô. Đa phần xe ô tô này lưu thông vào đây để né trạm.
Con đường Nam Hòa, phường Phước Long A, thành phố Thủ Đức đông đúc hơn do ô tô né trạm thu phí.
Sự đông đúc hơn thường ngày ở cả 2 tuyến đường chính là xa lộ Hà Nội và đường Nam Hòa đã ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của người dân khu vực.
"Tôi chở cháu đi học nhưng trạm đông quá thành ra không kịp giờ, hai cha con phải quay về xin nghỉ học 2 tiết. Nếu như không có phương án giải tỏa đầu giờ, người dân đi vào thành phố rất nhiều" - ông Nguyễn Văn Quý, người dân sống gần trạm thu phí xa lộ Hà Nội cho biết.
Trạm thu phí xa lộ Hà Nội.
Thời điểm từ 0h-7h, tình hình giao thông tại trạm thu phí xa lộ Hà Nội ổn định. Nhưng từ 8h trở đi, tình trạng ùn ứ bắt đầu diễn ra và xếp hàng mỗi lúc một lâu, có lúc chiều từ TP Hồ Chí Minh ra khá đông, kéo dài trên 300m. Việc né trạm vừa tránh kẹt xe, vừa không phải mất phí qua trạm.
Theo dự đoán của chủ đầu tư, tình hình giao thông những ngày sau có thể ổn định hơn do các tài xế đã biết đến việc thu phí. Bên cạnh đó, theo thống kê từ ngày 25/3 đến cuối ngày 31/3, đã có gần 4.600 phương tiện đăng ký mua vé tháng, hơn 3.800 phương tiện mua vé quý, lượng phương tiện dán thẻ thu phí không dừng ETC cũng tăng lên đáng kể. Đây sẽ là những yếu tố giúp các phương tiện lưu thông nhanh hơn, tránh gây ùn ứ, kẹt xe như tình trạng diễn ra trong ngày đầu.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!