Việc thu phí nhằm hoàn vốn cho dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1 đoạn từ ngã ba trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn. Để có thể hoạt động, trạm thu phí xa lộ Hà Nội và cả người dân đều có những chuẩn bị ngay từ bây giờ.
Gần 1 tuần nay, nhà điều hành của trạm thu phí BOT xa lộ Hà Nội nhộn nhịp hơn. Đa phần các tài xế đến đây để dán thẻ thu phí không dừng VETC bởi họ đều thường xuyên di chuyển qua cung đường này. Nếu dán thẻ, việc qua trạm sẽ đỡ mất thời gian hơn. Điều khiến nhiều tài xế băn khoăn là ở mức giá thu có phần cao hơn so với các trạm khác ở TP Hồ Chí Minh.
Theo đại diện dự án mở rộng xa lộ Hà Nội, sở dĩ có mức giá này là để đảm bảo phương án tài chính. Theo phương án này, nếu dự án xa lộ Hà Nội được thu phí hoàn vốn từ ngày 1/10/2018 thì tổng thời gian thu phí hoàn vốn là 17 năm 9 tháng. Thế nhưng đến nay vẫn chưa được thu phí và cứ chậm thu phí 1 năm thì thời gian thu phí kéo dài thêm 6 năm do lãi vay phát sinh.
Đại diện dự án mở rộng xa lộ Hà Nội cũng cho biết, mức giá này sẽ được tính toán lại sau 1 năm thực hiện dựa trên tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, trong đó bao gồm các yếu tố như: lưu lượng xe, doanh thu và thu phí thực tế. Từ đó, đưa ra mức giá phù hợp nhất. Trước mắt, với doanh nghiệp vận tải và những người thường xuyên di chuyển qua khu vực này có thể mua vé tháng hay vé quý để tiết kiệm chi phí hơn.
Thêm trạm BOT sắp thu phí tại TP. HCM VTV.vn - Dự kiến từ đầu tháng 4 tới, TP.HCM sẽ thu phí trên xa lộ Hà Nội. Việc thu phí này nhằm để hoàn vốn đầu tư dự án BOT mở rộng xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!