Mới đây, UBND TP Hà Nội gửi tới Hội đồng Nhân dân cùng cấp tờ trình về Chương trình mục tiêu giảm ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông, giai đoạn 2021 - 2025.
Theo đó, những năm tới, thành phố tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện thủ tục, để phê duyệt đề án về phân vùng, hạn chế hoạt động xe máy và tiến tới dừng hoạt động loại phương tiện này trên địa bàn các quận. Như vậy, theo tờ trình, việc cấm xe máy tại các quận dự kiến sẽ được triển khai sau năm 2025. Nghĩa là sớm hơn 5 năm, so với kế hoạch trước đó. Ngay sau khi thông tin được công bố, người dân và giới chuyên gia bày tỏ nhiều băn khoăn về tính khả thi của đề án, cũng như lo ngại sẽ "không biết đi bằng gì", nếu cấm xe máy.
Nếu TP Hà Nội cấm xe máy sẽ ảnh hưởng rất lớn tới người dân
Với nhiều người làm xe ôm lâu năm, xe máy không chỉ là phương tiện đi lại mà còn là kế sinh nhai, giúp ông có thêm thu nhập hàng ngày. Nếu Thủ đô cấm xe máy trong nội đô, nỗi lo mưu sinh sẽ càng trở nên nặng gánh hơn.
Theo đại diện Hiệp hội vận tải Hà Nội, nếu thành phố cấm xe máy sẽ ảnh hưởng rất lớn tới người dân, vì xe máy vẫn là phương tiện chính để đi lại hàng ngày. Đặc biệt là những người ở ngoại thành, hàng ngày phải vào nội đô làm việc. Nhất là trong bối cảnh hạ tầng giao thông công cộng hiện tại chưa đáp ứng được những điều kiện cần thiết để cấm xe máy.
Cũng theo lãnh đạo Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, với đặc thù nội đô Hà Nội, để giải quyết được vấn đề giảm ùn tắc cần có nghiên cứu, đánh giá, triển khai đồng bộ giải pháp về hạ tầng giao thông đi đôi phát triển kinh tế- xã hội mới khả thi và có thể mang lại hiệu quả trên thực tế.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!