Theo đề án của Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội, sẽ có 87 trạm thu phí xe vào nội đô Hà Nội với dự kiến mức thu phí khoảng từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng.
Ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, với mức phí khái toán từ 50.000 - 100.000 đồng/lượt xe qua trạm thu phí nội đô không nhằm nộp vào ngân sách mà đây là biện pháp kinh tế để tác động đến hành vi của người tham gia giao thông, góp phần giảm lượng xe đi vào khu vực nội đô.
Nguyên tắc của việc thu phí đầu tiên phải đảm bảo bù đắp chi phí cho việc tổ chức thu phí. Bao gồm: Đầu tư xây dựng trạm thu phí, phương án quản lý bảo trì và vận hành thu chi.
Mức thu phí được tính toán đủ để tác động đến hành vi của người tham gia giao thông. Nếu thu thấp quá sẽ không tác động đến tâm lý người tham gia giao thông mà cần có mức nhất định để tác động đến lựa chọn của họ trong việc sử dụng phương tiện.
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội lấy ví dụ một người đang ở ngoại thành muốn vào phố đi bộ ở quận Hoàn Kiếm, họ phải bỏ ra 100.000 đồng phí vào nội đô và 100.000 đồng đỗ xe nên thay vì sử dụng phương tiện cá nhân, người dân sẽ sử dụng phương tiện giao thông công cộng.
Đây là loại phí cần thiết nhằm điều chỉnh hành vi của người tham gia giao thông. Nếu người dân thấy sẵn sàng đi vào khu vực có nguy cơ ùn tắc thì phải trả phí, còn nếu không thì đi đường tránh hoặc sử dụng vận tải công cộng; còn những người cần thiết phải đi vào các cơ quan, tổ chức hay người dân trong khu vực thu phí thì đã có cơ chế miễn, giảm phí.
Hà Nội dự kiến đặt trạm thu phí tại 68 vị trí với tổng số 87 trạm thu phí
Việc thu phí không phải hẳn cứ ra quyết định là triển khai thu ngay, mà chỉ được thu phí khi đảm bảo được tất cả các điều kiện. Khi thu phí phải có giải pháp xử lý đối với những đối tượng trốn thu phí, chậm nộp phí.
Điều này liên quan đến sửa đổi các quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính, các quy định liên quan đến việc thu phí.
Việc lựa chọn khu vực giới hạn từ Vành đai 3 trở vào bởi đây là khu vực thường xuyên ùn tắc giao thông, là tuyến vành đai có đủ điều kiện tổ chức giao thông hợp lý, giúp cho người không có nhu cầu vào nội đô có thể vòng tránh được.
Các tuyến đường từ Vành đai 3 trở vào cũng thuận lợi để bố trí trạm thu phí, tránh gây ùn tắc bởi có diện tích mặt đường tương đối lớn.
Nếu lựa chọn sâu vào bên trong 4 quận nội thành thì Vành đai 1, 2 chưa khép kín, không có điều kiện vòng tránh. Khi phương tiện đi vào, dễ ùn tắc ở khu vực 4 quận.
Lập trạm thu phí từ đường Vành đai 3 trở vào còn để những người không có nhu cầu đi qua trung tâm thành phố có thể di chuyển xung quanh Vành đai 3 đi các tỉnh mà không phải nộp phí.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!