Hà Nội vừa công bố 5 thủ tục hành chính hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động và hộ kinh doanh bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.
Thủ tục giải quyết có thời hạn từ 5-12 ngày kể từ ngày các cơ quan chức năng nhận được hồ sơ hợp lệ theo quy định. Người lao động, DN nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận 1 cửa của UBND cấp huyện hoặc nộp trực tuyến trên Cổng dịch vụ công thành phố hay qua Dịch vụ bưu chính công ích.
Cũng trong thời gian này, Hà Nội đã phê duyệt danh sách 163 người nước ngoài là các chuyên gia, nhà quản lý, nhân sự được nhập cảnh vào làm việc. Các đơn vị có người nước ngoài được nhập cành phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp cách ly y tế theo đúng quy định.
Điều kiện nhận hỗ trợ:
Thời gian tạm hoãn hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương phải liên tục từ 1 tháng trở lên. Người lao động trước đó phải đang tham gia BHXH bắt buộc. Phải làm việc trong doanh nghiệp không có doanh thu hoặc không đủ nguồn tài chính để trả lương
Hồ sơ được lập theo trình tự nào và gửi đến đâu?
Người lao động đề nghị doanh nghiệp lập hồ sơ đề nghị hưởng chế độ cho mình. Doanh nghiệp tổng hợp danh sách các đối tượng được hưởng để làm hồ sơ đề nghị, có xác nhận của công đoàn cơ sở (nếu có) và xác nhận của cơ quan BHXH về việc tham gia đóng BHXH trước đó của người sử dụng lao động, đồng thời, phải có bản sao báo cáo tài chính năm 2019 và Quý I/2020.
Doanh nghiệp gửi hồ sơ đến UBND cấp huyện. UBND cấp huyện thẩm định, trình UBND cấp tỉnh. Chủ tịch UBND cấp tỉnh sẽ xem xét và ra quyết định phê duyệt danh sách các đối tượng được hỗ trợ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!