Thành phố Hà Nội đang nghiên cứu thí điểm làn đường dành riêng cho xe đạp. Đây là một trong những giải pháp chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025 vừa được chính quyền thành phố ban hành.
Theo các chuyên gia giao thông, đề xuất này là hợp lý, đáp ứng nhu cầu di chuyển, đảm bảo an toàn cho một bộ phận người dân khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, để đề xuất đi vào thực tế vẫn cần những nghiên cứu, khảo sát, đánh giá đồng bộ.
Ảnh minh họa: Báo Giao thông
Không chỉ đi học mà đi làm hay di chuyển những đoạn đường ngắn khoảng dưới 6 km đổ lại, ngày càng nhiều người lựa chọn đi xe đạp. Vì loại phương tiện này vừa bảo vệ môi trường, vừa là hình thức tăng cường vận động. Tuy nhiên, nhiều người thích nhưng vẫn chưa lựa chọn vì việc lưu thông trên tuyến đường hỗn hợp cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro…
Đường Nguyễn Trãi, mỗi chiều có 6 làn đường, giao thông phức tạp. Để sang đường, người đi xe đạp chấp nhận bê vác xe rồi đi qua cầu đi bộ. Vào giờ trưa, hầm bộ hành Ngã Tư Sở là lựa chọn của không ít người dân tham gia lưu thông bằng xe đạp. Có thể thấy, cơ sở hạ tầng giao thông dành cho xe đạp vẫn rất ít, khi nhu cầu người dân là có.
Đề xuất thí điểm làn đường dành riêng cho xe đạp được nhiều người dân hưởng ứng, đặc biệt là các bạn trẻ.
Theo các chuyên gia giao thông, việc phân làn, tách dòng từng loại phương tiện, trong đó có xe đạp, là điều cần thiết để khắc phục hạn chế của giao thông đô thị. Tuy nhiên, thực hiện như thế nào cần xuất phát từ thực tế việc phân làn các phương tiện khác đã triển khai trước đó.
Cũng theo các chuyên gia, cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, kết nối các đầu mối giao thông công cộng, dành thời gian tuyên truyền đến người dân việc thí điểm làn đường riêng cho xe đạp, tránh tình trạng phân làn giao thông chưa hiệu quả tại một số tuyến đường thời gian gần đây.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!