Nhiều ngầm tràn huyện miền núi Thanh Hóa cần đầu tư, nâng cấp. Ảnh TTXVN
TTXVN cho biết, theo số liệu rà soát của Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa, tỉnh có 42/95 ngầm tràn trên các tuyến tỉnh và 53/471 ngầm tràn trên các tuyến giao thông nông thôn có nhu cầu cần sửa chữa, nâng cấp, cải tạo, với tổng kinh phí khoảng 336 tỷ đồng. Hiện UBND tỉnh Thanh Hóa đang có kế hoạch rà soát, ưu tiên phân bổ kinh phí để đầu tư các tràn hư hỏng nặng, thường xuyên ngập sâu kéo dài gây tắc đường mỗi khi có mưa lũ xảy ra.
Sau khi thủy điện Bá Thước 2 dâng nước hoạt động, thì đường dân sinh khu Đồng Xong, thôn Chiềng Ai, xã Hạ Trung, huyện vùng cao Bá Thước bị ngập không còn đường đi lại. Năm 2013, Công ty Thủy điện Bá Thước 2 đã làm tạm một tràn qua suối để nhân dân đi lại, tuy nhiên hàng năm đến mùa mưa lũ, 13 hộ dân dân trong thôn Chiềng Ai bị chia cắt hoàn toàn. Để khắc phục, mỗi khi nước rút chính quyền địa phương đã đổ tạm đá hộc cho nhân dân đi lại, nhưng trận lụt năm 2023 đã cuốn đi tất cả, hiện tại người dân đi lại qua tràn rất khó khăn do mái tràn bị sụt lún, chân khay sạt lở, mặt tràn bị bong tróc, ổ gà…
Ông Trương Hồng Bin, Chủ tịch UBND xã Hạ Trung, huyện Bá Thước cho biết, trước thực trạng tràn Ủ, thôn Chiềng Ai hư hỏng nặng, UBND xã đã có Tờ trình gửi UBND huyện Bá Thước đề nghị được hỗ trợ kinh phí làm tràn qua suối đường dân sinh để đảm bảo giao thông đi lại thuận tiện cho bà con. Hàng ngày lưu lượng người qua lại tràn rất lớn, trong đó có có cả học sinh mầm non, tiểu học, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.
Theo ông Trần Duy Tiến, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Bá Thước, trên địa bàn có 52 công trình ngầm tràn; trong đó có 11 ngầm tràn hư hỏng, ngập lụt cần kinh phí khoảng 6,2 tỷ đồng để nâng cấp, sửa chữa. Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông quanh khu vực, vào mùa mưa lũ, UBND huyện chỉ đạo các xã cử người phân luồng, điều tiết giao thông; đồng thời cắm biển báo hiệu, rào chắn tại hai đầu các đoạn tràn bị ngập sâu… Với điều kiện ngân sách địa phương còn nhiều khó khăn, huyện mong muốn UBND tỉnh có khảo sát, ghi nhận thực trạng và có kinh phí hỗ trợ các địa phương sửa chữa, cải tạo và làm mới các tràn, tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào vùng cao đi lại, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.
Hiện nay, trên địa bàn 18 xã, thị trấn của huyện Như Xuân có 203 ngầm, tràn; trong đó phần lớn là ngầm tràn giao thông, thường xuyên có người qua lại. Đáng chú ý, nhiều ngầm tràn được xây dựng đã lâu nên bị xuống cấp, không đảm bảo an toàn. Vào mùa mưa lũ, nước từ thượng nguồn sông suối đổ về với lưu lượng lớn, khiến mực nước tại các ngầm, tràn dâng nhanh, gây ngập sâu và chảy siết, tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn đối với người và phương tiện khi lưu thông qua các vị trí này .
Đơn cử như tràn Vân Tiến, xã Cát Vân, huyện Như Xuân được đầu tư xây dựng từ năm 2012, đến nay sau hơn 10 năm đi vào sử dụng và hứng chịu các đợt mưa lũ nên hiện trạng của tràn hiện nay đã hư hỏng nặng. Hiện tràn đã bị sạt một 1/2 mái taluy âm, ăn sâu vào giữa tim tràn khoảng 1,5m; toàn bộ chân khay của tràn đã bị trôi hết. UBND xã Cát Vân đã gia cố bằng đá hộc để bà con đi lại, nhưng đó cũng chỉ là giải pháp tạm thời vì do địa hình núi cao, vận tốc dòng chảy lớn nên chỉ cần mưa to là cuốn hết số đá hộc gia cố.
Bà Lê Thị Mến, thôn Vân Tiến, xã Cát Vân, huyện Như Xuân cho biết, hàng ngày bà vẫn thường phải đi chợ và đưa đón cháu đi qua tràn này. Hiện tràn đã xuống cấp nên đi lại rất nguy hiểm, đá hộc gia cố tạm lởm nhởm nên rất nhiều người bị ngã xuống suối. Mùa mưa nước dâng cao, thôn Vân Tiến năm nào cũng bị chia cắt vài ngày. Bà Mến mong muốn chính quyền sớm có phương án nâng cấp, cải tạo để thuận lợi cho bà con đi lại.
Ngầm tràn thuộc thôn Chiềng Ai, xã Hạ Trung thuộc huyện miền cao Bá Thước, Thanh Hóa bị hư hỏng, xuống cấp. Ảnh TTXVN
Ông Lý Văn Thích, Trưởng phòng Quản lý Giao thông, Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa cho biết, sau khi liên ngành tổ chức kiểm tra, rà soát, trên địa bàn các huyện miền núi có 13 công trình tràn thường xuyên bị ngập lụt mỗi khi có mưa, lũ làm tuyến đường bị hư hỏng nghiêm trọng, nền mặt đường bị sình lún, mặt tràn bị bong tróc, mái tràn thượng, hạ lưu bị hư hỏng nặng gây mất an toàn cho người than gia giao thông, đặc biệt trong đó có công trình đã xảy ra thiệt hại về người như tại công trình tràn suối Lưỡi, thị trấn Lang Chánh.
trên cơ sở Tờ trình của Sở Giao thông Vận tải, Sở Tài chính đã có văn bản gửi UBND tỉnh Thanh Hóa về việc thống nhất chủ trương hỗ trợ kinh phí thực hiện sửa chữa, cải tạo, đầu tư nâng cấp các đường tràn trên các tuyến giao thông khu vực miền núi. Theo đó, đối với các công trình tràn hư hỏng nặng và các tràn thường xuyên ngập sâu kéo dài gây tắc đường mỗi khi có mưa lũ xảy ra, căn cứ trên cơ sở hiện trạng, mức độ hư hỏng, trong điều kiện ngân sách còn nhiều khó khăn, UBND tỉnh bố trí kinh phí cho phép sửa chữa, nâng cấp, cải tạo làm cầu mới thay thế 13 tràn với tổng kinh phí khoảng 135 tỷ đồng. Về lâu dài khi có điều kiện kinh phí, UBND tỉnh cân đối ngân sách quan tâm bố trí kinh phí thực hiện sửa chữa, nâng cấp, cải tạo đối với 82 công trình tràn còn lại với tổng kinh phí khoảng 200 tỷ đồng…
Hiện nay, nguồn kinh phí sự nghiệp kinh tế theo định mức phân bổ cho Sở Giao thông Vận tải và các huyện miền núi không đảm bảo để thực hiện việc sửa chữa, cải tạo, đầu tư nâng cấp các đường tràn trên các tuyến giao thông khu vực miền núi. Vì vậy UBND tỉnh Thanh Hóa cần sớm cân đối hỗ trợ, bổ sung kinh phí cho Sở Giao thông Vận tải và các địa phương để sửa chữa, cải tạo, nâng cấp các đường tràn là cần thiết và cấp bách…
Trên địa bàn các huyện miền núi của Thanh Hóa có 566 công trình tràn; trong đó có 95 tràn trên các tuyến đường tỉnh, 71 tràn trên các tuyến đường huyện và 400 tràn trên các tuyến đường xã, thôn, bản./.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!