Thực hiện Quyết định số 358 của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt, các địa phương và lực lượng chức năng đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm tiến tới xóa bỏ hoàn toàn các lối đi tự mở qua đường sắt vào năm 2025. Mục tiêu là giảm 5-10% số vụ tai nạn giao thông đường sắt mỗi năm.
Tại nhiều vùng nông thôn, các lối đi tự mở qua đường sắt vẫn đang tồn tại với lưu lượng giao thông cao, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Các lối đi này thường nằm ở những đoạn đường có tầm nhìn hạn chế, đường cong nguy hiểm, độ dốc lớn, bề rộng hẹp và mặt đường gồ ghề.
Theo ông Nguyễn Bá Hải, Cung trưởng Cung quản lý an toàn Mộ Đức, Cục Đường sắt Việt Nam: "Lối đi tự mở tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho ngành đường sắt. Lâu nay muốn đóng cũng rất khó vì đây là nhu cầu thiết yếu của người dân."
Hiện cả nước vẫn còn gần 3.180 lối đi tự mở qua đường sắt. Nhiều vụ tai nạn thương tâm đã khiến nhận thức của người dân sống gần các tuyến đường sắt thay đổi.
Việc đóng, tiến đến xóa bỏ hoàn toàn các lối đi tự mở qua đường sắt trên tuyến Bắc - Nam đến năm 2025 không thể đúng với tiến độ đề ra. Để thúc đẩy nhanh tiến độ cần sự vào cuộc quyết liệt, sự phối hợp động bộ từ nhiều phía, nhất là sự đồng thuận cao từ phía người dân.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!