Theo thống kê sơ bộ thì hiện nay trên địa bàn Hà Nội có 57 bãi đỗ xe tĩnh và 166 điểm đỗ xe được cấp phép tạm thời trên vỉa hè. Tại một số tuyến phố, ngay cả khi dự án lát đá vỉa hè vẫn đang dang dở thì bãi trông giữ xe vẫn hoạt động. Điều này khiến người dân chẳng thể yên tâm về độ bền của đá lát. Từ câu chuyện này, đang xuất hiện nhiều vấn đề trong quá trình cấp phép, quản lý bãi trông giữ ô tô trên vỉa hè.
Theo giấy phép, Công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ xe Hà Nội được quyền sử dụng 400m2 hè phố Giảng Võ để làm bãi trông giữ ô tô, xe máy với thời gian kéo dài trong 6 tháng. Đến nay giấy phép khai thác vẫn còn, nhưng dự án thay đá lát vỉa hè thì vẫn tiến hành. Người dân xung quanh thì lo lắng là đá lát mới sẽ lại đứng trước nguy cơ như đá lát cũ khi các phương tiện được leo lên vỉa hè. Nhưng theo đại diện Phòng quản lý đô thị quận Ba Đình thì công trình phải đảm bảo mới cho trông giữ xe.
Thực tế ở một số tuyến phố đã cho thấy nếu khâu giám sát, quản lý không được thực hiện chặt chẽ, một vòng tròn luẩn quẩn sẽ xảy ra, ô tô đỗ làm hỏng vỉa hè rồi tiếp tục lập dự án tu sửa, lát đá mới hè. Và điệp khúc - lát đá; đỗ ô tô… sẽ không dừng lại. Đơn vị chịu trách nhiệm tu sửa lại vỉa hè cũng chẳng phải là đơn vị khai thác bãi đỗ xe trước đó.
Không thể phủ nhận, việc duy trì hoạt động bãi xe đáp ứng một phần nhu cầu chỗ đỗ ô tô còn khan hiếm hiện nay nhưng cũng vì sự tồn tại của bãi xe mà phương tiện giao thông thì choán chỗ vỉa hè, còn lòng đường giờ lại là của người đi bộ.
Theo đại diện UBND quận Ba Đình, sau khi có phản ánh của báo chí, từ ngày hôm qua, đơn vị này đã tạm dừng hoạt động của cả 2 bãi trông giữ ô tô trên vỉa hè phố Giảng Võ và phố Láng Hạ. Sẽ xem xét thu hồi giấy phép, không gia hạn dịch vụ trông giữ ô tô cho các công ty tại vị trí vỉa hè các tuyến phố này…. khi hết thời hạn thuê vỉa hè vào cuối năm nay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!