Phản ứng của hành khách bắt đầu từ việc di chuyển từ ga đến ra khu vực để đón xe công nghệ khá xa và bất tiện do phải chờ thang máy lên tầng 3, tầng 4 của nhà xe TCP thay vì ra sảnh là đón được xe như trước đây.
"Trong bãi xe tất nhiên là không có máy lạnh, không có quạt và cực kỳ ngột ngạt khó chịu. Chưa hết, tiền cước xe của bạn sẽ được cộng thêm 25.000 đồng/lượt vì xe Grab bị bắt buộc vào nhà giữ xe đó và phí sân bay thu thêm 25.000 đồng" – Một khách hàng chia sẻ.
Với những hành khách thường xuyên lựa chọn xe công nghệ còn bức xúc vì các tài xế taxi đưa giá quá cao. Anh Phạm Minh Thành ở Quận 10 bức xúc đưa lên trang cá nhân: "Sân bay dung túng cho mấy hãng xe được khai thác ở vị trí thuận lợi với giá cắt cổ, đi từ sân bay về Hado Quận 10 giá 220.000 đồng, trong khi thường đi Grab/Be đâu đó chỉ 80.000-100.000 đồng".
Trả lời về lý do phải phân lại làn xe đưa đón, ông Lưu Việt Hùng, Chánh Văn phòng Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất cho rằng, hiện nay 80% xe vào sân bay là taxi công nghệ. Các phương tiện này thường nhích từng chút để chờ khách nên đã gây ra tình trạng tình trạng ùn tắc.
Kể từ khi triển khai việc phân làn, buộc các loại xe phải đón khách đúng nơi quy định nên khu vực trước nhà ga rất thông thoáng. Về mức phí 25.000 đồng mà các tài xế taxi công nghệ phải trả khi vào nhà xe để đón khách, ông Hùng cho biết: "Tất cả phương tiện khi đi vào trong nhà xe TCP để đậu xe và chờ trong ấy, trong 25.000 đầu tiên gồm 90 phút đợi để đón khách thì khi ra khỏi nhà xe là 25.000 đồng, tài xế cầm bill ấy khi ra luồng thu phí ở sân bay sẽ không mất 10.000 đồng tiền thu phí của sân bay nữa".
Liên quan đến việc có hay không việc "xử ép" các hãng xe công nghệ, ông Hùng chia sẻ thẳng thắn với báo chí là việc phân luồng ngoài mục đích giúp giao thông nội bộ sân bay thông thoáng, đảm bảo trật tự, nhưng cũng để ưu tiên quyền lợi các đơn vị vận tải đã ký hợp đồng nhượng quyền khai thác với cảng.
Cụ thể, hiện có 4 hãng taxi gồm: Vinasun, Mai Linh, Vina và Saigontourist và 7 đơn vị xe hợp đồng là: Sasco, Satsco, Sóng Việt, ACV Unico, Avigo, Công đoàn Cảng vụ hàng không miền Nam, Hải Vân. Đây là các đơn vị vận tải đã làm việc với cảng, đấu giá, ký hợp đồng thuê bến bãi và nhượng quyền khai thác. Các đơn vị này phải làm các thủ tục theo quy định của hãng và sân bay như tổ chức sắp tài, nhân lực điều phối, giữ trật tự. Trong khi đó, nhiều xe công nghệ không ký hợp đồng vào đón khách gây lộn xộn, ùn tắc.
Trước những ý kiến trái chiều, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã có văn bản gửi Cảng vụ hàng không miền Nam, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Hiệp hội Taxi thành phố, Công ty TNHH Grab, Công ty Cổ phần Be Group. Trong đó, Sở đề nghị các đơn vị kinh doanh vận tải chấp hành nghiêm túc phương án điều chỉnh tổ chức giao thông trên các đường nội bộ sân bay Tân Sơn Nhất và phương án bố trí đón trả khách cho các phương tiện kinh doanh vận tải tại sân bay này.
Để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hành khách đón xe công nghệ, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề nghị Cảng Hàng không phối hợp với các đơn vị có hình thức hướng dẫn, tuyên truyền việc bố trí, sắp xếp vị trí đón khách để hành khách biết. Bổ sung thêm thang máy (hiện nay chỉ có 2 tháng may) phục vụ hành khách di chuyển lên các tầng 3, 4, 5 trong tòa nhà TCP.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!