Mô hình phát triển đô thị theo trục giao thông công cộng, gọi là TOD, đã trở thành lời giải cho bài toán đô thị nén tại TP Hồ Chí Minh. Các khu đô thị được phát triển dọc theo các tuyến giao thông công cộng như hệ thống metro giúp người dân tránh được các trở ngại khi sống ở các khu đô thị xa trung tâm.
Dự án Metro Star là dự án đầu tiên theo mô hình TOD tại TP Hồ Chí Minh đã được hình thành từ 18 năm trước. Các dự án nhà ở và tiện ích công cộng sẽ được xây dựng gần các ga metro lớn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển và sử dụng giao thông công cộng.
Theo ông Vincent Choo Wing Sung, Giám đốc Ban Tài chính Quốc tế của Tập đoàn CT Group, mỗi dự án TOD được tính toán để giảm khoảng 50% ô tô và xe máy, tương đương giảm khoảng 1.000 xe máy và 100 ô tô trong mỗi khu đô thị. Đây là mô hình tiên tiến phù hợp với biến đổi khí hậu và chiến lược Net-zero của thành phố.
Việc triển khai TOD đã giải quyết bài toán về nhu cầu nhà ở cho hàng ngàn người dân tại TP Hồ Chí Minh. Hiện thành phố đang tiến hành tổng rà soát quỹ đất lên đến 5.700 hecta, đảm bảo nguồn đất cho các dự án phát triển đô thị tiếp theo.
Theo TS. Nguyễn Ngọc Hiếu từ Trường Đại học Việt Đức, chiến lược cải tạo theo khu vực kề cận cần được nghiên cứu và áp dụng, giúp tái bố trí một cách linh hoạt và sắp xếp hiệu quả nguồn lực và dòng tiền không gian cho các dự án phát triển.
TP Hồ Chí Minh đặt kế hoạch tách các khu đất tiềm năng dọc tuyến metro và các nút giao đường Vành đai 3, sau đó đấu thầu tìm nhà đầu tư tiềm năng để phát triển các dự án địa ốc, thương mại, dịch vụ. Lợi nhuận từ các dự án này sẽ được sử dụng để đầu tư vào các dự án giao thông bức thiết khác của thành phố.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!