Phương tiện sử dụng không đúng biển số đã đăng kí với công ty bị cấm hoạt động đón khách tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Ảnh: PLO.
Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất vừa ban hành quy định mới về tổ chức, quản lý hoạt động khai thác, vận tải hành khách bằng ô tô tại cảng.
Cụ thể, quy định này áp dụng cho các hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi; kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt theo tuyến cố định. Trong đó, việc xử lý các trường hợp vi phạm được cho là khá nghiêm khắc và có tính răn đe hơn so với trước đây, nhằm ngăn chặn tình trạng chèo kéo, ‘chặt chém’ giá cước.
Cụ thể, khi nhân viên tại quầy, điều hành và lái xe vi phạm, Cảng sẽ lập biên bản gửi về doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách. Các doanh nghiệp phải xử lý và có văn bản phản hồi về Cảng.
Cá nhân vi phạm, đã bị tạm ngưng hoạt động tại Cảng lần 1, nếu tiếp tục vi phạm sẽ bị xem xét, không cho tiếp tục hoạt động tại Cảng.
Trường hợp cá nhân vi phạm liên quan tới pháp luật, lập biên bản bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý theo thẩm quyền.
Đáng chú ý, liên quan đến các lỗi vi phạm, nhiều hành vi không được phép với các cá nhân như sử dụng phương tiện không đúng biển số đã đăng ký; không niêm yết tem, logo, phù hiệu trên phương tiện theo quy định; thỏa thuận với hành khách để cung cấp các dịch vụ không thực hiện trên ứng dụng Grab; chèo kéo, tranh giành khách tại khu vực sân bay; thu tiền dịch vụ dừng đỗ quá mức quy định…
Đáng chú ý, tài xế sẽ bị cấm hoạt động tại Cảng ngay lập tức khi yêu cầu hành khách xuống xe giữa đường mà không có lý do hợp lý; cố ý không hoàn trả tài sản của khách để quên trên xe; môi giới, chuyển hành khách cho tài xế khác phục vụ; đe dọa hoặc tấn công hành khách...
Với những trường hợp tài xế từ chối vận chuyển khách, đến lần thứ 3 sẽ bị đình chỉ hoạt động.
Trường hợp tài xế làm giá vận chuyển, không chạy theo đồng hồ vận chuyển tính tiền chuyến đi sẽ bị đình chỉ 14 ngày khi vi phạm lần 1. Vi phạm lần 2 sẽ bị cấm hoạt động tại Cảng.
Với các doanh nghiệp, sẽ xử lý vi phạm theo số lượng lỗi. Trong đó, vi phạm lần 1 sẽ phải tạm ngưng hoạt động tại Cảng trong 3 ngày, lần 2 tạm ngưng hoạt động trong 5 ngày và vi phạm lần 3 sẽ xem xét, chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.
Đồng thời, lực lượng kiểm soát an ninh hàng không lập biên bản với trường hợp thiếu số lượng xe theo cam kết. Cùng với đó, sau khi bị ngưng hoạt động, doanh nghiệp phải có văn bản gửi Cảng báo cáo về việc triển khai tổ chức chấn chỉnh hoạt động vận tải hành khách của doanh nghiệp.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cũng yêu cầu doanh nghiệp có trách nhiệm duy trì số lượng phương tiện hoạt động tại sân bay theo đúng cam kết
Đồng thời, doanh nghiệp phải ký hợp đồng lao động bằng văn bản với lái xe và nhân viên điều hành, lựa chọn lái xe có tay nghề cao, có kinh nghiệm, đã được tập huấn nghiệp vụ và học tập quy định về hoạt động khai thác tại sân bay..
Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cũng đã có văn bản gửi các hãng taxi, Grab, Be… yêu cầu chấn chỉnh ngay tình trạng hành khách bị chặt chém, chèo kéo, ép giá, làm giá.
Số liệu từ Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho thấy, trung bình tháng 7, mỗi ngày sân bay Tân Sơn Nhất đón khoảng 50.000 lượt khách. Khoảng 25% hành khách trong số này cần gọi xe, đồng nghĩa với việc sẽ cần khoảng 10 - 12.000 xe mỗi ngày.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!