Dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1 thời gian qua đã được Chính phủ quyết liệt giải quyết những khó khăn về mỏ đất đắp nền và xây dựng các cơ chế đặc thù, tuy nhiên, dịch bệnh, biến động giá vật liệu, rồi mưa nhiều, cộng với năng lực của một số nhà thầu còn hạn chế, thế nên nhiều đoạn của dự án chưa đáp ứng được tiến độ so với kế hoạch.
Do đó, Bộ Giao thông Vận tải chỉ giữ nguyên yêu cầu hoàn thành vào ngày 31/12 đối với dự án cao tốc đường bộ Cam Lộ - La Sơn.
Với 3 dự án còn lại gồm Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây sẽ lùi thời gian hoàn thành. Tuy nhiên, Bộ cũng yêu cầu đến ngày 31/12 tới, cả 3 tuyến này phải đảm bảo thông xe trên tuyến chính với mặt đường đã được thảm nhựa.
Tất cả những đoạn xung yếu, chậm tiến độ tại các dự án cao tốc đường bộ Bắc Nam hiện đã được tổ chức lại thi công. Nhân lực, máy móc đã được huy động tối đa. Tất cả hướng tới mục tiêu thông xe trên tuyến chính trước 31/12 năm nay.
Theo Ban Quản lý dự án cao tốc Mai Sơn - QL 45, hiện các phần nền đường đã cơ bản hoàn thiện. Với thời tiết thuận lợi, nhiều nhà thầu đã chủ động bổ sung thêm máy móc nhiều hơn so với hợp đồng đã ký kết để đảm bảo thảm nhựa trên toàn tuyến.
Để đảm bảo chất lượng công trình, Bộ GTVT đã gia hạn thêm cho 3 đoạn dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết- Dầu Giây thêm 6 tháng để hoàn thiện. Các Ban quản lý dự án cho biết, sẽ đảm bảo thông xe như yêu cầu của Bộ và cam kết đưa dự án vào khai thác trước thời hạn.
Để đảm bảo hoàn thành 3 đoạn dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, hiện các ban quản lý dự án, nhà thầu đang xây dựng kế hoạch thi công xuyên tết để hoàn thiện khối lượng công việc; thảm đủ 3 lớp nhựa đường, hoàn thành đường gom, biển báo, bởi đây là những yêu cầu bắt buộc, trước khi đưa các đoạn dự án vào khai thác đồng bộ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!