Các đơn vị thi công ngành đường sắt nỗ lực khắc phục sự cố sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh trên địa bàn huyện Tuy An (Phú Yên). (Ảnh: Nhân dân)
Trong đêm qua (30/5), các lực lượng vẫn duy trì 100% quân số, trên 200 kỹ sư, chuyên gia, công nhân để làm các công việc cuối cùng ở bên trong và ngoài hầm. Một số máy móc, thiết bị hiện đại vẫn được huy động vào bên trong hầm để tiếp tục khắc phục sự cố.
Nếu trong sáng nay tàu vận tải chạy ổn định thì tiếp tục cho chạy tàu hàng và cuối cùng là tàu chở khách chạy. Ban đầu các tàu chạy thử qua hầm đường sắt chí Thạnh với vận tốc 5 km/h, khi đủ điều kiện an toàn sẽ cho chạy với vận tốc bình thường.
Hầm Chí Thạnh có chiều dài khoảng 325 m, đã hoàn thành gia cố 300 m vỏ hầm. Lúc 9h50 ngày 21/5, trong khi phá dỡ vỏ hầm cũ, hầm đường sắt Chí Thạnh xảy ra sạt lở nghiêm trọng làm ách tắc đường sắt chính tuyến Bắc - Nam.
Nguyên nhân sạt lở được xác định do địa chất yếu khi đá bị phong hóa mạnh, kết hợp tầng phủ trên nóc hầm mỏng. Trong quá trình khắc phục, đất đá vẫn tiếp tục sạt lở.
Các đơn vị thi công dự kiến hoàn thành khắc phục hầm Chí Thạnh vào ngày 26/5, nhưng đến sáng 26/5 khoảng 260 m3 đất đá tiếp tục sạt xuống, khiến việc khắc phục sự cố kéo dài.
Trước hiện tượng sạt lở khó lường, Ban Quản lý dự án 85, đơn vị chủ đầu tư dự án cải tạo hầm đường sắt đã đề nghị Tập đoàn Đèo Cả hỗ trợ khắc phục sự cố. Sau khi kiểm tra hiện trường, thống nhất giải pháp với đơn vị tư vấn thiết kế và chủ đầu tư, ngay trong đêm 26/5, Tập đoàn Đèo Cả đã huy động 10 thiết bị (trong đó có một máy khoan, hai máy phun) và 40 nhân sự dày dạn kinh nghiệm đến tăng cường khắc phục sự cố, phấn đấu thông hầm vào trưa 30/5, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại chưa thể thông hầm đường sắt này đúng như dự kiến.
Ông Nguyễn Tấn Đông (Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả) cho biết, đơn vị bố trí một mũi thi công chủ đạo theo hướng Nam - Bắc, thay ca nhau làm việc liên tục 24 giờ trong ngày.
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung huy động nhân lực, phương tiện nhanh nhất; có giải pháp sáng tạo xử lý khắc phục phù hợp thực tế; bảo đảm an toàn cho cán bộ, kỹ sư và công nhân tham gia khắc phục cũng như tính an toàn, bền vững tuyệt đối của công trình hầm sau khi hoàn thành, đưa vào khai thác trở lại.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!