Liên danh Công ty cô phần Tư vấn xây dựng và thương mại Hưng Phú - Công ty TNHH Giao thông vận tải vừa hoàn tất việc kiểm định tổng thể cầu Long Biên. Hiện cầu Long Biên hiện vẫn là cây cầu huyết mạch ngắn nhất kết nối các tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lạng Sơn với đường sắt quốc gia đi xuyên tâm nội đô Hà Nội.
Theo kế hoạch, khoảng 5 đến 10 năm, cầu Long Biên phải được kiểm định lại, lần gần nhất là năm 2012. Sau khi hoàn tất kiểm định, đơn vị tư vấn đã phát hiện nhiều vấn đề và đề xuất hàng loạt hạng mục cần sửa chữa, gia cố để đảm bảo trạng thái an toàn cho cây cầu 120 tuổi này.
Ông Võ Thanh Hiền, Trưởng phòng Quản lý xây dựng và kết cấu hạ tầng Cục Đường sắt Việt Nam thông tin, theo đánh giá của tư vấn, hiện kết cấu nhịp cầu vẫn đảm bảo khai thác đường sắt với tốc độ tối đa 15km/h. Tuy nhiên, trên cầu vẫn tồn tại một số vị trí không đảm bảo điều kiện hoạt động ổn định, gây ra rung lắc khi tàu chạy qua cầu.
Để đảm bảo duy trì trạng thái khai thác, tư vấn đề xuất cần tăng cường công tác bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên và đề xuất các phương án sửa chữa, gia cố kết cấu nhằm hạn chế tăng các hư hỏng gây xuống cấp cầu.
Đơn vị tư vấn đề nghị gia cố, thay mới hệ liên kết dọc dưới của nhịp dầm, đáy dầm ngang; đưa các các hạng mục sửa chữa, gia cố kết cấu cầu vào kế hoạch sửa chữa lớn hoặc dự án cải tạo công trình cầu; sửa chữa kết cấu đỡ làn xe thô sơ và bộ hành hai bên cầu...
Việc sửa chữa, bảo trì cầu long biên cần được tăng cường,
Tốc độ khai thác của các đoàn tàu đi qua cầu được đề nghị giữ nguyên. Trước mắt chỉ đầu máy nặng nhất là D19E được sử dụng, không sử dụng đầu máy Mikado cho đến khi công trình được sửa chữa.
Tuy nhiên, đơn vị tư vấn vẫn không đưa ra phương án sửa chữa, nâng cấp tổng thể. Về vấn đề này, ông Võ Thanh Hiền cho biết, mục tiêu đặt ra hiện tại chỉ là duy trì trạng thái an toàn, duy trì tốc độ để khai thác nên khi tư vấn kiểm định và kiến nghị sửa chữa cũng trên cơ sở mục tiêu này.
Theo ông Hiền, hiện phía Pháp đã đề xuất nghiên cứu khôi phục nguyên trạng cầu Long Biên. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều. Tại cuộc làm việc gần đây nhất với Bộ Giao thông vận tải, Đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet cho biết, Pháp đã có quyết định viện trợ không hoàn lại 700.000 euro để một doanh nghiệp Pháp tiến hành khảo sát, nghiên cứu dự án tôn tạo cầu Long Biên.
Bên cạnh đó, tương lai của cầu Long Biên thế nào còn phụ thuộc vào việc triển khai tuyến đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi. Dự án khôi phục cầu Long Biên - giai đoạn 1 cũng đã được hoàn thành năm 2016, mục tiêu đảm bảo an toàn đến năm 2025.
Do vậy, các kiến nghị sửa chữa của đơn vị tư vấn sẽ chủ yếu được thực hiện sau 2025, duy trì an toàn cầu đến 2035. Đây cũng là mốc thời gian Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành các tuyến đường sắt đô thị.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!