Tuyến quốc lộ 6 đi qua các tỉnh Tây Bắc luôn phải đối mặt với tình trạng sạt lở nghiêm trọng mỗi mùa mưa bão. Từ đầu năm đến nay, đã có hàng trăm điểm sụt lún, sạt trượt lớn nhỏ, ảnh hưởng đến giao thông và gây mất an toàn cho người đi đường. Đặc biệt, trên đoạn đường qua huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, tình trạng sạt lở ngày càng nghiêm trọng, đòi hỏi sự can thiệp kịp thời.
Gần đây, một vụ sạt lở lớn đã xảy ra, khi hàng trăm mét khối đất đá bất ngờ đổ xuống quốc lộ 6 tại xã Chiềng Hắc, vùi lấp hai ô tô. Rất may, 8 người trên hai xe chỉ bị thương nhẹ. Tuy nhiên, do khối lượng lớn và toàn đá tảng, việc dọn dẹp chỉ hoàn tất sau vài ngày, trong khi nguy cơ sạt trượt vẫn đang tiềm ẩn.
Tại huyện Mộc Châu hiện có khoảng 25 vị trí sạt lở taluy dương và taluy âm, trong đó có hai vị trí nghiêm trọng với khối lượng đất đá rất lớn. Ngoài ra, đoạn qua đèo Mộc Châu dài khoảng 8 km còn tồn tại khoảng 7 vị trí tiềm ẩn cần được xử lý để phòng ngừa sạt trượt.
Ông Lữ Bảo Kiếm, Giám đốc Công ty Cổ phần Đường bộ 224, cảnh báo: "Chúng tôi không thể lường trước được tình hình, vì mưa gió có thể khiến đá lăn từ trên xuống. Do đó, các điểm đã hiện hữu cần được xử lý triệt để để tránh sự việc đáng tiếc".
Theo tính toán, tại 2 vị trí vừa sạt lở lớn tại khu vực đèo Mộc Châu trên QL6 vẫn còn hàng nghìn m3 đá đang còn treo lơ lửng trên vách taluy. Thực tế này đang rất cần ngành đường bộ có các biện pháp xử lý sớm, triệt để để phòng ngừa nguy cơ tiếp tục sạt trượt xảy ra.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!