Cảng Hàng không Điện Biên hiện nay. Ảnh: Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Để triển khai dự án này, chủ đầu tư - Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết cần có thời gian thi công hàng rào an ninh, rồi mới xây dựng đường cất, hạ cánh, đường lăn, sân đỗ. Sân bay phải sớm tạm đóng cửa thì dự án mới có thể triển khai, kịp hoàn thành trước ngày 1/10.
Dự án đầu tư xây dựng mở rộng sân bay Điện Biên có tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỉ đồng, được ACV, Bộ GTVT và UBND tỉnh Điện Biên khởi công từ ngày 22/1/2022.
Mục tiêu của dự án là nâng cấp hạ tầng sân bay, đáp ứng khai thác được các máy bay Airbus A320, A321 và tương đương, thay vì chỉ các máy bay nhỏ như hiện tại. Đồng thời nâng cấp nhà ga hành khách hiện hữu từ 300.000 hành khách/năm lên 500.000 khách/năm.
Sân bay Điện Biên được khôi phục từ sân bay Mường Thanh do người Pháp xây dựng. Hiện nay sân bay Điện Biên có 1 đường băng và 3 vị trí đỗ máy bay, nhà ga hành khách được xây dựng năm 2004 có công suất 300.000 khách/năm.
Do hai đầu đường băng vướng núi và hệ thống trang thiết bị hạ tầng đơn giản, sân bay Điện Biên chỉ khai thác được dòng máy bay phản lực cánh quạt loại nhỏ như ATR 72, máy bay phản lực nhỏ như Embraer 190 vào ban ngày trong điều kiện thời tiết cho phép.
Vì vậy, ngày 27/3/2021, Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư dự án mở rộng sân bay Điện Biên - sân bay duy nhất trong 6 tỉnh biên giới Tây Bắc của nước ta.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!