Theo lộ trình được đặt ra, trong Đề án đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt đã được Chính phủ phê duyệt từ năm 2020, thời gian chỉ còn lại khoảng 2 năm là thách thức cho việc hoàn thành mục tiêu.
Cuối năm 2022, đoạn đường gom tại địa bàn phường Văn Miếu và xã Lộc An (TP Nam Định) đã hoàn thành. Đoạn đường dài 850m, nhờ đó đã xóa bỏ được 41 lối đi tự mở qua đường sắt.
Xây dựng đường gom và hàng rào ngăn cách với đường sắt là giải pháp hữu hiệu để xóa bỏ lối đi dân sinh qua đường sắt và đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện cũng còn nhiều thách thức.
Công trình xây dựng đường gom, hàng rào ngăn cách để xóa bỏ những lối đi tự mở tại khu vực phía Bắc ga Phủ Lý này được triển khai từ giữa năm 2022. Mặc dù chiều dài chỉ 200m nhưng hiện vẫn chưa hoàn thành do còn một hộ dân không đồng ý làm đường qua phần đất của mình. Vậy là đoạn hàng rào ngăn cách với đường sắt vẫn thủng lỗ chỗ, các lối đi tự mở vẫn hiện hữu tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Nguồn vốn để thực hiện đề án đến nay vẫn chưa được bố trí. Đây có lẽ là lý do khiến hầu hết các địa phương mới dừng lại ở bước lập, phê duyệt kế hoạch. Thêm vào đó, không ít lối đi tự mở qua đường sắt chỉ dẫn đến một hộ dân hoặc một khu dân cư, việc xây dựng đường gom là không hiệu quả vì quá tốn kém.
Đối với những lối đi tự mở vào các khu dân cư đã hình thành từ lâu năm nay và hiện tại do yếu tố lịch sử để lại rất khó để xây dựng được đường gom kết nối với đường ngang hợp pháp thì sẽ xem xét các điều kiện cụ thể từ đó kiến nghị cấp có thầm quyền nâng cấp thành đường ngang hợp pháp để đảm bảo an toàn giao thông.
Theo thống kê của ngành đường sắt, sau 3 năm mới chỉ xây dựng được 20km đường gom, hàng rào để xóa lối đi tự mở. Trong khi mục tiêu phải hoàn thành là 650km. Một thách thức lớn khi thời hạn chỉ còn khoảng 2 năm nữa.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!