Theo kế hoạch 994 của Thủ tướng chính phủ về lập lại trật tự hành lang đường bộ, đường sắt giai đoạn 2014 - 2020, đường sắt đã xây dựng dự án cải tạo nâng cấp đường ngang. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 82 trên tổng số hơn 450 đường ngang, thuộc phạm vi dự án chưa được triển khai.
Đường ngang tại Km 20+175 tuyến đường sắt Hà Lạng là một trong những đường ngang trong danh mục được cải tạo nâng cấp nhưng hiện vẫn chưa được triển khai. Để đảm bảo an toàn, địa phương đã thành lập tổ gác chắn nhưng chưa đủ để khắc phục những phức tạp tại khu vực này.
Theo dự án cải tạo đường ngang tại khu vực này không chỉ thay đổi cách thức phòng vệ từ biển báo thành cảnh báo có cần chắn tự động mà sẽ được cải tạo độ dốc, mở rộng đường. Tuy nhiên, sau nhiều năm, dự án không được triển khai. Điều đáng nói, chỉ tính riêng địa bàn do Công ty Cổ phần đường sắt Hà Lạng quản lý đã có đến 21 đường ngang trong tình cảnh tương tự.
Nguồn kinh phí đã có nhưng để triển khai cũng không đơn giản. Giá vật liệu hiện nay khác xa với thời điểm lập kế hoạch cách đây gần 10 năm. Vì thế, nếu không có sự điều chỉnh, khó có thể thu hút các nhà thầu tham gia dự án. Thực tế từ 4 đường ngang đã được công ty Cổ phần đường sắt Hà Lạng cải tạo nâng cấp theo kế hoạch cho thấy nguồn kinh phí được cấp không đủ để triển khai.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!