Thành phố Hồ Chí Minh triển khai ứng dụng thông minh báo cháy, nổ, sự cố

Nguyễn Điền-Thứ sáu, ngày 19/02/2021 18:51 GMT+7

Giao diện ứng dụng Help 114 trên điện thoại di động (Ảnh: Hà Nội mới)

VTV.vn - Ứng dụng Help 114 giúp người dùng nhanh chóng báo tin cháy, nổ, tai nạn hoặc các tình huống khẩn cấp đến cơ quan chức năng, kèm theo định vị địa điểm gặp nạn.

Những vụ cháy nổ trong năm 2020 tại TP Hồ Chí Minh đã khiến cho 12 người thiệt mạng, thiệt hại về tài sản lên tới 12 tỷ đồng. Một trong những nguyên nhân khiến cho thiệt hại của các vụ cháy lớn và thương tâm là do người dân báo tin cháy chậm, không chính xác nên việc ứng cứu gặp nhiều khó khăn.

Thượng úy Phạm Minh Cường, Cán bộ trực ban thông tin chỉ huy PC07 Công an TP Hồ Chí Minh cho biết: "Đôi khi thông tin báo không chính xác và cũng có nhiều cuộc gọi trêu đùa hoặc báo cháy giả thì chúng tôi sẽ mất rất nhiều thời gian và khó khăn để triển khai phương tiện. Từ khi có ứng dụng Help 114, chúng tôi có thể nắm rõ chính xác vị trí người báo sự cố cũng như quy mô của sự cố qua đó triển khai ứng cứu kịp thời".

Ứng dụng Help 114 được phát triển từ năm 2019, đến tháng 11/2020, ứng dụng được Sở Khoa học Công nghệ TP Hồ Chí Minh nghiệm thu và cho đưa vào sử dụng. Người dùng chỉ cần tải ứng dụng trên app về điện thoại, mở ứng dụng, thao tác theo các thanh công cụ có sẵn, vị trí của người gọi trên bản đồ số theo tọa độ GPS.

Khi bấm nút "Video call", người dân có thể vừa quay, vừa truyền video sự cố cháy, nổ... theo thời gian thực cho 114, thông tin này giúp ích cho việc xử lý sự cố cháy, nổ... một cách nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả nhất.

Khi bấm nút "Chat", người dân có thể báo tin khẩn cấp cho lực lượng 114 để yêu cầu hỗ trợ. Ví dụ như báo khi có cướp vào nhà ban đêm - có thể chat trực tiếp với 114. Ngoài ra, người dân cũng có thể chụp, gửi ảnh kèm theo thông tin phản ánh về các loại sự cố/các hành vi vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy cho 114 bằng cách bấm nút "Report".

Khi bấm nút "SOS người thân", ứng dụng tự động gửi thông tin kêu cứu từ người gọi tới số điện thoại của 3 người thân được cài trong ứng dụng, kèm theo vị trí người dùng, đồng thời tự động quay số gọi điện cho số điện thoại người thân đầu tiên trong danh sách.

Ứng dụng còn có tính năng tự động gửi thông tin kêu cứu từ người gọi tới số điện thoại của 3 người thân được cài trong ứng dụng, kèm theo vị trí người dùng. Tiếp nhận thông tin cảnh báo, phản ánh, trao đổi, tìm hiểu về luật phòng chống cháy nổ.

"Bằng cách gửi hình ảnh, video clip, qua đó chúng tôi có thể nhìn trên bản đồ số các lực lượng phương tiện gần nhất, giao thông, nguồn nước để điều động triển khai; cũng là kênh trao đổi, tương tác của người dân thành phố và lực lượng phòng cháy chữa cháy. Người dân có thể phản ánh những hình ảnh, thông tin về các nguy cơ dẫn đến cháy nổ, các vi phạm về an toàn phòng cháy" - Đại tá Huỳnh Quang Tâm, Trưởng phòng PC07 Công an TP Hồ Chí Minh cho biết.

Tới đây, PC07 sẽ kết nối vào hệ thống camera giám sát giao thông toàn thành phố, khi có sự cố cháy nổ xảy ra, các phương tiện sẽ được thông báo, hướng dẫn lộ trình để tránh ùn tắc cục bộ và giúp công tác triển khai lực lượng ứng cứu hiệu quả hơn.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước