Tính đến đầu năm 2022, dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội đã đạt khoảng 75%, đoạn trên cao đạt xấp xỉ 95%. Tuy nhiên đến nay, 10 đoàn tàu thuộc dự án đường sắt đô thị này vẫn chưa hoàn thành việc kiểm tra do chưa đủ điều kiện cơ sở hạ tầng để phục vụ cho công tác kiểm tra.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, trước đây, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cũng mất 2 năm để hoàn thành đăng kiểm đoàn tàu, kể từ khi chủ đầu tư đề nghị kiểm tra. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do việc kiểm định đoàn tàu phụ thuộc vào xây dựng cơ sở hạ tầng tại dự án (để đảm bảo đủ điều kiện phục vụ kiểm định, thử nghiệm đoàn tàu), trong khi đó, tiến độ các dự án đường sắt đô thị thường kéo dài. Mặt khác, kết quả kiểm định đoàn tàu là thành phần hồ sơ để cơ quan Hải quan hoàn tất thủ tục thông quan.
Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB Hà Nội) cho biết, dự án tuyến đường sắt đô thị (metro) Nhổn - Ga Hà Nội dự kiến hoàn thành, đưa đoạn 8,5km trên cao vào khai thác vận hành vào cuối năm 2022. Dự án có 10 đoàn tàu được chế tạo, hoàn thành vận chuyển từ Pháp về nước từ tháng 9/2021 và đang trong giai đoạn vận hành thử, song đến nay chưa hoàn tất thủ tục thông quan do còn chờ hoàn thành đăng kiểm.
Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội chia sẻ, quy trình, thủ tục đăng kiểm và cấp giấy chứng nhận đoàn tàu đường sắt đô thị để phục vụ thông quan hiện chưa phù hợp với thực tế nên cần thiết được sửa đổi, bổ sung.
Xuất phát từ thực tế khó khăn, vướng mắc trên, trong Dự án Thông tư thay thế Thông tư 29/2018 của Bộ GTVT về kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện GTVT đường sắt, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đề xuất quy định kiểm tra và cấp giấy chứng nhận đăng kiểm toa xe đường sắt đô thị gồm 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1, kiểm tra toa xe đường sắt đô thị ở trạng thái tĩnh để hoàn tất thủ tục thông quan hàng hóa nhập khẩu.
Giai đoạn 2, kiểm tra, thử nghiệm các tính năng an toàn khi ghép thành đoàn tàu vận hành trên hạ tầng của từng dự án cụ thể để cấp giấy chứng nhận đăng kiểm toa xe đường sắt đô thị nhập khẩu trước khi đưa vào khai thác.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5km (gồm 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm), dự kiến sẽ khai thác, vận hành đoạn trên cao vào cuối năm 2022. Theo tính toán đầu tư, hệ thống metro này cần 624 người để phục vụ khai thác, vận hành, trong đó giai đoạn khai thác đoạn trên cao cần 524 người.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!