Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến nay, các nhà ga trên cao của dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đều đã hoàn thiện kết cấu, kiến trúc, hoàn trả vỉa hè một số vị trí ga. Các đơn vị thi công đang trang trí cảnh quan, lắp đặt hệ thống thẻ vé tự động.
Theo kế hoạch, công trình thành phần sẽ hoàn thành chạy thử nghiệm toàn hệ thống tháng 11 và bàn giao cho đơn vị vận hành vào tháng 12.
Gấp rút hoàn thành những công đoạn cuối
Theo báo Giao thông, gần đây, người tham gia giao thông trên trục đường QL32 từ Nhổn vào nội thành Hà Nội đều có thể cảm nhận các nhà ga của đoạn đường sắt trên cao từ Nhổn - Cầu Giấy khá ấn tượng.
Kết cấu kiến trúc các ga với hệ thống cầu thang bộ, thang máy có mái che đã hoàn chỉnh và không còn đặt tên tạm (như S1, S2) mà gắn biển chính thức của nhà ga và có cả các giỏ hoa, cây xanh để trang trí.
Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay, các nhà ga trên cao bị chậm tiến độ do vướng mặt bằng đều đã hoàn thiện kết cấu, kiến trúc và hoàn trả vỉa hè một số vị trí ga.
Cùng đó, các đơn vị thi công đang triển khai gắn biển tên, trang trí cảnh quan tại tất cả các ga; còn bên trong nhà ga đang được triển khai lắp đặt hệ thống thẻ vé tự động.
Chuyên gia nước ngoài vận hành đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh: Báo Giao thông
"Khối lượng công việc của gói thầu các nhà ga trên cao không còn nhiều, chủ yếu là hoàn thiện các chi tiết nhỏ. Khoảng đến cuối tháng 3/2022, gói thầu này sẵn sàng tích hợp với các gói thầu khác của đoạn trên cao", ông Lê Trung Hiếu, Phó ban MRB thông tin.
Về tiến độ chung, theo MRB, vài tháng gần đây, đoạn trên cao của dự án (8,5km trên cao và 4km đi ngầm) đạt được nhiều mốc tiến độ quan trọng như: Chạy thử đơn động, đấu nối nguồn điện, hoàn thành mua sắm thiết bị Depot, thiết bị thẻ vé, chạy thử liên tiếp các đoàn tàu…
Đoạn trên cao hiện chỉ còn khoảng 5,3% khối lượng, toàn dự án còn gần 26%. Đến nay, hệ thống thiết bị nhập khẩu, nguồn kinh phí được bố trí sẵn sàng, chuyên gia nước ngoài cũng được huy động đủ nên công việc còn lại chủ yếu là tập trung thi công.
"Tuy vậy, một số gói thầu có hạng mục giao thoa nên phải xong gói này mới có thể triển khai hạng mục tiếp theo. Trong đó, lo ngại nhất là gói thầu CP05 (các công trình kiến trúc Depot) có khối lượng công việc lớn, ảnh hưởng đến gói thầu khác nên cần quyết liệt đẩy nhanh tiến độ", lãnh đạo MRB cho biết.
Tháng 12/2022 vận hành đoạn trên cao
Ông Lê Trung Hiếu, Phó trưởng ban MRB cho biết, theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, MRB đã lập kế hoạch chi tiết cho các hạng mục quan trọng và quyết liệt đôn đốc, chỉ đạo các nhà thầu hoàn thành theo đúng mốc tiến độ.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có 10 đoàn tàu, mỗi đoàn gồm 4 toa. Ảnh: Báo Giao thông
Cụ thể, gói thầu CP05 phải bàn giao Trung tâm Chỉ huy chạy tàu OCC chậm nhất 1/6/2022. Gói thầu CP09 (thẻ vé) bàn giao chậm nhất 15/7/2022, chạy thử toàn hệ thống tháng 8/2022, hoàn thành nghiệm thu công trình thành phần tháng 9/2022 và vận hành thử toàn hệ thống tháng 11/2022 để bàn giao cho đơn vị vận hành vào tháng 12/2022.
"Phương án chia dự án thành hai giai đoạn, hoàn thành trước đoạn trên cao và đoạn ngầm sau, đã được thống nhất với tư vấn đánh giá độc lập an toàn hệ thống và trình lên Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng. Vì vậy, dự án không gặp khó khăn, vướng mắc về thủ tục trên", ông Hiếu cho biết thêm.
Liên quan vấn đề nhân sự khai thác, vận hành, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết, hiện đơn vị này đang tuyển dụng gần 450 người để đào tạo theo dự án và bố trí làm việc tại các bộ phận trực tiếp khai thác, bảo trì hệ thống. Chương trình đào tạo nhân sự cho dự án được triển khai từ tháng 1/2021 - 7/2022.
Dự án Nhổn - ga Hà Nội dự kiến khai thác, vận hành 8,5km trên cao vào cuối năm 2022. Ảnh: Báo Giao thông
"Nội dung đào tạo nhân sự được tích hợp trong các gói thầu. Nhân sự được tuyển dụng cho bộ phận, vị trí công việc nào sẽ được nhà thầu của gói đó đào tạo. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên toàn bộ nhân sự được đào tạo trực tuyến với nước ngoài và tại cơ sở đào tạo trong nước, thay vì phương án cử một số lái tàu đi học ở Pháp như trước đây", đại diện MRB thông tin.
Vận hành thử tối đa 2 tháng
Theo MRB, trong gia đoạn vận hành thử đoạn trên cao dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, đơn vị quản lý dự án chủ trì cùng Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội phối hợp với các sở, ngành liên quan và Tư vấn đánh giá độc lập về an toàn hệ thống vận hành thử theo các kịch bản, quy trình được phê duyệt.
Thời gian vận hành thử tối đa 2 tháng. Sau thời gian vận hành thử, nếu đơn vị vận hành không có thêm yêu cầu nhà thầu hiệu chỉnh, hoàn thiện nội dung liên quan thì được xác nhận hoàn thành.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!