Nhu cầu thực hiện các dịch vụ công thiết yếu như đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, đăng ký cơ sở kinh doanh đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm... đã trở nên thiết yếu với nhiều người dân. Tuy nhiên, hiện còn nhiều người chưa quen với việc đăng ký trực tuyến các dịch vụ công này. Để tăng tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, lần đầu tiên, tại Hà Nội đã triển khai thí điểm mô hình "Đội cơ động hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại nhà".
Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà hướng dẫn người dân cách sử dụng dịch vụ công trực tuyến ngay tại nhà là công việc của đội cơ động hỗ trợ sử dụng dịch vụ công trực tuyến phường Trúc Bạch. Bên cạnh việc hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, các thành viên trong đội cơ động cũng tăng cường tuyên truyền biện pháp phòng tránh các hình thức lừa đảo qua mạng xã hội, giúp người dân biết không cung cấp thông tin cá nhân hay tin vào những cuộc gọi lừa đảo thông báo trúng thưởng, được nhận quà tặng... Đặc biệt, người dân còn được tuyên truyền về lợi ích khi sử dụng căn cước công dân gắn chíp điện tử có tích hợp các dữ liệu thông tin.
Hà Nội hiện có hơn 8 triệu người dân. Bước đầu, chính quyền ở một số phường, xã tại Hà Nội đã chủ động, linh hoạt xây dựng đội cơ động hỗ trợ sử dụng dịch vụ công. Hà Nội đang có kế hoạch triển khai trên phạm vi toàn thành phố mô hình Tổ công nghệ số cộng đồng giúp giới thiệu sâu hơn các nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số đến đông đảo người dân với mục tiêu đi vào thực chất chứ không làm theo phong trào.
Đội cơ động hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến hay Tổ công nghệ số cộng đồng giúp thúc đẩy chuyển đổi số trong toàn xã hội, giúp người dân chuyển đổi số hiệu quả, được tiếp cận công nghệ theo cách đơn giản, tự nhiên, xuất phát từ nhu cầu và tạo ra giá trị thiết thực.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!