TP Hồ Chí Minh, cùng với Hà Nội, Bình Dương và Quảng Ninh, là một trong bốn địa phương được Chính phủ giao thí điểm mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp, trực thuộc UBND cấp tỉnh. Mô hình này dự kiến sẽ giảm số lượng bộ phận một cửa, tối ưu hóa nguồn lực và cải thiện chất lượng dịch vụ, góp phần tinh gọn bộ máy hành chính.
Trung tâm này không chỉ nhằm nâng cao chất lượng phục vụ mà còn tăng cường mức độ hài lòng của tổ chức và cá nhân. Hướng tới mục tiêu 100% hồ sơ thủ tục đều được công khai và minh bạch trong quá trình tiếp nhận, giải quyết, để tổ chức và người dân có thể giám sát dễ dàng.
Về mặt pháp lý, Trung tâm phục vụ hành chính công là cơ quan hành chính thuộc UBND TP Hồ Chí Minh, tương đương cấp sở, với trụ sở đặt tại 86 Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, quận 1.
Theo UBND TP Hồ Chí Minh, việc thí điểm Trung tâm phục vụ hành chính công là bước đi tất yếu, trên cơ sở kế thừa những kết quả đã đạt được từ mô hình Bộ phận một cửa hiện đại. Điểm khác biệt của Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hồ Chí Minh ở chỗ, đây là trung tâm phục vụ hành chính công một cấp, tức toàn TP Hồ Chí Minh chỉ có một trung tâm. Mô hình này không tăng thêm biên chế, hướng đến tinh gọn bộ máy tại một số cơ quan hành chính.
Ông Đặng Quốc Toàn, Chánh Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh, cho biết: "Chúng tôi đã công bố 1.962 thủ tục hành chính, trong đó có 611 thủ tục trực tuyến toàn trình. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai".
Dự kiến đầu tháng 10/2024, thành phố sẽ ra mắt Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hồ Chí Minh.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!