Thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM: "Thu được tiền mà vẫn ùn tắc thì thu làm gì?"

Nguyễn Điền - Quang Tuệ-Chủ nhật, ngày 12/07/2020 19:36 GMT+7

VTV.vn - Việc thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM ngay lập tức đã nhận được sự quan tâm của nhiều người về cách thức và thời gian tiến hành thu phí.

TP.HCM thu phí ô tô vào trung tâm trong giai đoạn 2021 - 2025 theo đề án tăng cường vận tải công cộng và hạn chế xe cá nhân. Đây là một trong những nội dung trong Nghị quyết về thực hiện tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện giao thông cá nhân trên địa bàn được HĐND TP.HCM thông qua chiều 11/7. Nội dung này ngay lập tức nhận được sự quan tâm của nhiều người về cách thức và thời gian tiến hành thu phí.

Năm 2019, Sở GTVT TP.HCM đề xuất dự án triển khai hệ thống bao gồm 34 cổng thu phí đa làn không dừng và một trung tâm điều hành với nhiệm vụ kết nối với các cổng thu phí, xử lý thông tin và điều hành quản lý các hoạt động thu phí của hệ thống. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp kéo giảm tình trạng kẹt xe khu vực nội ô. Tuy nhiên, nhiều người dân đang băn khoăn về cách triển khai của đề án.

Thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM: Thu được tiền mà vẫn ùn tắc thì thu làm gì? - Ảnh 1.

TP.HCM thu phí ô tô vào trung tâm trong giai đoạn 2021 - 2025 theo đề án tăng cường vận tải công cộng và hạn chế xe cá nhân. Ảnh minh họa: Dân trí.

Anh Vũ Tuấn Anh (quận 2, TP.HCM) cho rằng: "Nếu có 34 trạm thu phí mà lưu lượng một ngày khoảng 10.000 xe thì liệu có xử lý được hết tình trạng kẹt xe hay không? Hệ thống thu tự động là để đỡ mất thời gian nhưng vẫn phải mất 3 - 5 giây cho một giao dịch, như vậy cũng vẫn gây ùn tắc".

Các chuyên gia giao thông cho rằng cần tính toán kỹ vấn đề hoàn thiện hệ thống giao thông công cộng trước khi triển khai thu phí.

Anh Phạm Xuân Mai - nguyên Trưởng Khoa Kỹ thuật Giao thông, Đại học Bách Khoa TP.HCM - cho hay: "Thành phố cần phải xem lại phát triển giao thông công cộng, phải làm sao để tăng lượng vận chuyển hành khách đi bằng xe bus, sau đó là đi bằng tàu điện ngầm. Các tuyến tàu điện ngầm phải phát triển càng nhanh càng tốt, chứ không thể để chậm chạp như thế này, lúc đó mới nghĩ đến việc làm các cổng thu phí. Có như vậy người dân mới tán thành và cổng thu phí hoạt động mới có hiệu quả, nếu không chúng ta thu được tiền nhưng vẫn xảy ra ùn tắc thì thu để làm gì? Chẳng được gì cả mà còn thêm gánh năng cho người dân".

Dự án thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM do Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn làm chủ đầu tư, thực hiện từ nay đến năm 2021. Các dự án phát triển giao thông công cộng cũng được triển khai song song.

Tăng cường vận tải hành khách công cộng, kiểm soát phương tiện cá nhân là xu hướng để giảm ùn tắc. Để hướng đến việc kiểm soát phương tiện cá nhân, hoàn thiện hệ thống giao thông công cộng là việc làm cần thiết trước khi thu phí ô tô vào trung tâmm TP.HCM là ý kiến của nhiều người dân.

TP.HCM sẽ thu phí ô tô vào trung tâm giai đoạn 2021 - 2025 TP.HCM sẽ thu phí ô tô vào trung tâm giai đoạn 2021 - 2025

VTV.vn - HĐND TP.HCM đã tán thành giải pháp thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm TP giai đoạn 2021 - 2025.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước