Tỷ lệ nữ giới hút thuốc lá điện tử tại một số quốc gia đang có dấu hiệu gia tăng. Ở Việt Nam, ngày càng có nhiều bạn nữ quan tâm đến mặt hàng này hơn.
Nhiều phụ nữ tìm đến khói thuốc lá vì tò mò hay muốn khẳng định mình mà không biết tác hại khôn lường của thuốc lá với sức khỏe. Nhan sắc chóng tàn phai, bệnh tật sớm xuất hiện là những hại rõ rệt nhất của thuốc lá đối với phụ nữ. Nhưng liệu những bạn trẻ nữ có ý thức được những cảnh báo này trước những chiêu thức quảng cáo hấp dẫn của thuốc lá điện tử hay không?
Những điếu thuốc điện tử nhiều màu sắc, đa dạng mùi thơm, kiểu dáng hiện đại - đặc điểm này, so với thuốc lá truyền thống, khiến thuốc lá điện tử trở nên hấp dẫn các bạn hơn.
Với chiến lược tiếp cận giới trẻ nhằm tạo ra lớp người hút/khách hàng thay thế, các loại thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đã có những thay đổi lớn nhằm tạo ra sức hút. Trong đó, phụ nữ, nhất là các bạn nữ trẻ tuổi cũng là mục tiêu mà các hãng thuốc lá nhắm đến.
Trên mạng xã hội xuất hiện rất nhiều clip về các bạn nữ sử dụng thuốc lá điện tử một cách sành điệu. Có những bằng chứng cho thấy các hãng thuốc lá điện tử đang có các chiến lược để mở rộng khách hàng đến phụ nữ. Từ việc thiết kế sản phẩm đến bao bì mùi vị. Ở Mỹ, đã ghi nhận sự gia tăng lớn về tỷ lệ phụ nữ hút thuốc lá điện tử.
Theo báo cáo của trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ CDC, năm 2018, tỷ lệ hút thuốc lá điện tử ở phụ nữ là 12%, chênh lệch không quá nhiều so với đàn ông là 15,6%. Trong khi tỷ lệ này cao hơn nhiều với thuốc lá truyền thống.
Còn ở Việt Nam, dù chưa có thống kê đầy đủ nhưng rõ ràng, các bạn nữ trẻ tuổi đã bị hấp dẫn nhất định trước những sản phẩm thuốc lá điện tử mới. Vì thế, các cơ quan chức năng cần có hành động kịp thời để giúp thế hệ trẻ không bị lôi kéo bởi các chiến lược của ngành công nghiệp thuốc lá.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!