Ngày 15/7, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh cho biết, trong giai đoạn thiết kế cơ sở ban đầu, vị trí các vế thang, nhánh cầu kết nối chỉ mang tính ý tưởng, chưa được xác định chi tiết nên trong quá trình thi công tại hiện trường tốn nhiều thời gian bởi công tác cập nhật, điều chỉnh, thỏa thuận và thống nhất vị trí, hướng tuyến cầu bộ hành.
Các vị trí mới này phải đảm bảo cho việc kết nối nhà ga metro với các công trình dọc theo Xa lộ Hà Nội. Đồng thời, không ảnh hưởng, chồng lấn đến các công trình tiện ích, hạ tầng kỹ thuật thiết yếu như hệ thống điện cao thế, đường ống cấp nước… và hạn chế tối đa việc di dời hệ thống thoát nước, viễn thông, cây xanh, chiếu sáng hiện hữu của thành phố.
Các công nhân đang lắp dầm ngang cầu bộ hành tuyến Metro số 1. Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh.
Trong thời gian vừa qua, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh đã được sự hỗ trợ của nhiều cơ quan liên quan phối hợp tổ chức, phân luồng giao thông, di dời cây xanh,.. đến nay, cơ bản các vị trí hạ tầng chồng lấn kết cấu cầu bộ hành đã được di dời và bàn giao phục vụ việc thi công khoan cọc nhồi, bệ cọc, trụ, xà mũ trụ cầu… đã hoàn thành.
Hiện nhà thầu đang tập trung cho các công tác thi công lắp đặt kết dầm ngang, các phiến dầm có chiều dài từ 22-37m, tải trọng từ 46-75 tấn. Quá trình thi công, lắp đặt chủ yếu được thực hiện từ 22h-5h các ngày cuối tuần nhằm hạn chế ảnh hưởng đến giao thông trên đường Võ Nguyên Giáp, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh.
Cầu bộ hành sẽ được lắp mái vòm thép và tấm lợp chống nóng. Đây cũng là lối thoát hiểm trong trường hợp xảy ra sự cố khẩn cấp. Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh.
Trong tuần qua, các nhà thầu của dự án tuyến Metro số 1 đã hoàn thành việc thi công gác dầm cầu bộ hành nhà ga Thảo Điền. Đây là vị trí có nhiều khó khăn, bất lợi nhất cho công tác gác dầm của dự án bởi nằm ngay sát bên dưới đường điện cao thế, nhiều nút giao thông phức tạp,các xe chạy với tốc độ 80km/h…
Đến nay, các giải pháp trên đã triển khai, thực hiện thành công. các phiến dầm đã được lắp đặt chính xác, đảm bảo thông số kỹ thuật. Nhà thầu đang khẩn trương tháo dỡ hệ cầu tạm và phấn đấu hoàn trả giao thông khu vực cầu Sài Gòn trong một vài ngày tới.
Trong tháng 7, dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ hạng mục kiến trúc tại 5/9 cầu bộ hành ở các nhà ga Tân Cảng, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Công Nghệ Cao. Tháng 8 sẽ hoàn thành cầu bộ hành ga Thảo Điền, An Phú. Tháng 9 sẽ hoàn thành hai cầu bộ hành cuối cùng gồm cầu bộ hành ga Thủ Đức và ĐH Quốc Gia, tiến tới tổ chức kiểm tra nghiệm thu phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trong đầu quý IV/2024.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!